Thế giới

Nga & NATO cần thỏa thuận để giảm nguy cơ chiến tranh

ClockThứ Tư, 26/08/2015 18:10
TTH - Một nhóm các cựu bộ trưởng ngoại giao và bộ quốc phòng châu Âu hôm 26/8 nhận định: Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần có thỏa thuận chung để xử lý những vụ đụng độ quân sự bất ngờ và giảm nguy cơ dẫn đến cuộc chiến giữa Moscow và phương Tây.

Trụ sở chính của NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh: RT

Trong bối cảnh Nga và NATO đang tăng cường các cuộc diễn tập quân sự vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, các máy bay quân sự đối đầu xuất hiện ngày một tăng lên. Nhóm các cựu lãnh đạo châu Âu gồm cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Volker Ruehe và những người đồng cấp đến từ Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng kêu gọi một cuộc họp cấp cao giữa Nga và NATO.

“Nguy hiểm có thể xảy ra nếu một trong hai bên tính toán sai, và có thể kích hoạt cuộc khủng hoảng hay thậm chí là một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp”, họ cho biết trong một báo cáo được công bố bởi Mạng lưới các nhà lãnh đạo châu Âu.

“Lịch sử thế giới đã cho thấy những cuộc khủng hoảng và căng thẳng quốc tế xảy ra bất ngờ, dù không bên nào có ý định đó”, báo cáo cho biết.

Đến nay, 66 vụ “đụng độ quân sự” giữa lực lượng quân sự của Nga và NATO đã được ghi nhận kể từ tháng 3/2014.

NATO đã dừng tất cả các hợp tác quân sự với Nga, nhưng hai bên vẫn có thể tổ chức các cuộc họp chính trị.

Hồi đầu tháng này, NATO đã bác bỏ tất cả các nhận định về việc những bài tập quân sự của liên minh có thể dẫn đến cuộc chiến ở châu Âu, đồng thời nói rằng Nga lên kế hoạch thực hiện các bài tập quân sự với số lượng gấp 10 lần NATO trong năm nay.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Nytimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top