ClockChủ Nhật, 06/11/2016 10:36

Nga, Nhật Bản nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế ở vùng Viễn Đông Nga

TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko và Bộ trưởng phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Galushka ngày hôm qua (5/11) thống nhất sẽ thúc đẩy các dự án phát triển kinh tế ở vùng Viễn Đông của Nga, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo 2 nước trong tháng 12 tới, các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết.

Nga, Nhật Bản nhất trí hợp tác kinh tế trước thềm hội nghị thượng đỉnhNhật - Nga tổ chức đối thoại chiến lượcNga, Nhật thảo luận các dự án hợp tác kinh tế song phương

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko (bên phải) gặp gỡ Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Galushka tại Moscow hôm 5/11/2016. Ảnh: Kyodo

 

Tokyo hy vọng sẽ sử dụng việc hợp tác kinh tế song phương để đạt được những tiến bộ với Moscow trong tranh chấp lãnh thổ một nhóm các đảo do Liên Xô chiếm đóng sau khi Nhật Bản đầu hàng hồi tháng 8/1945 trong Chiến tranh thế giới II.

Phát biểu tại cuộc họp ở Moscow, Bộ trưởng Seko nói với người đồng cấp Galushka rằng, Nhật Bản muốn thúc đẩy các dự án phát triển trong khu vực này để tạo tiền đề cho một hội nghị thượng đỉnh thành công của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 15/12 tới đây tại tỉnh Yamaguchi.

Bộ trưởng Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án khác liên quan đến các công ty Nhật Bản trong khu vực, nơi đang phải vật lộn với sự suy giảm dân số và chậm trễ trong phát triển các ngành công nghiệp khác .

Bộ trưởng phát triển vùng Viễn Đông Nga đã yêu cầu sự hợp tác của Tokyo ở 18 dự án, trong đó có việc hiện đại hóa sân bay Khabarovsk Novy và cải thiện cơ sở hạ tầng cảng vận chuyển than Vostochny.

Bộ này cho biết, tổng đầu tư vào 18 dự án, nếu được thực hiện theo đúng yêu cầu, ước tính vào khoảng 16,5 tỷ USD.

Bộ phát triển kinh tế của Nga cũng đang tìm kiếm sự hợp tác của Nhật Bản trong 50 dự án, mặc dù một số các yêu cầu vẫn đang chồng chéo lên nhau.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Japantimes & Kyodo)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top