Thế giới

Nga nổi giận khi Mỹ hạn chế thị thực Chủ tịch thượng viện

ClockThứ Năm, 27/08/2015 14:51
TTH.VN - Ngày 27-8, Nga đã có phản ứng mạnh mẽ trước việc Mỹ cấp thị thực hạn chế đối với Chủ tịch Hội Chủ tịch thượng viện Valentina Matviyenko. 

Đoàn đại biểu quốc hội Nga dự kiến tham dự Hội đồng Liên nghị viện thế giới tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York tuần này đã tuyên bố hủy chuyến đi vì những hạn chế thị thực đối với Chủ tịch thượng viện Valentina Matviyenko. 

Chủ tịch Thượng viện Nga Matviyenko - Ảnh: rada.gov.ua
Chủ tịch Thượng viện Nga Matviyenko - Ảnh: rada.gov.ua

Bà Matviyenko, là mục tiêu của các lệnh cấm đi lại của Mỹ ban bố năm ngoái vì vai trò trong việc Nga sáp nhập Crimea, bị Mỹ hạn chế chỉ được phép tham dự các sự kiện của liên minh nghị viện.

Bộ Ngoại giao Nga nói những hạn chế này là “không thể chấp nhận được” với một quốc gia tổ chức những diễn đàn đa phương trên lãnh thổ họ và cho rằng các hạn chế đó đã khiến đoàn đại biểu Nga “không thể nào” tới Mỹ.

“Mục đích chính của chuyến thăm là (để bà Matviyenko) tham gia một cuộc gặp giữa các chủ tịch nghị viện là nữ, và các nghị sĩ đi theo đoàn sẽ không biết làm gì nếu không có lãnh đạo của họ”, ông Andrei Klimov, Phó ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, nói.

Hội thảo của các lãnh đạo quốc hội dự kiến diễn ra từ 31-8 tới 2-9 ở New York.

Từ năm 2014, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và nhiều nước khác đã áp đặt lệnh cấm đi lại với nhiều nhân vật chính trị cấp cao ở Nga.

Ngày 1-7, Phần Lan từng từ chối thị thực cho một nhóm nghị sĩ Nga, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin.

Ngày 26-8, Igor Morozov, thành viên Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Nga, đã kêu gọi Nga cần phải đáp trả thích đáng các lệnh cấm vận đó, cụ thể là đưa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và những người phó của ông này vào danh sách cấm tới Nga.

Ông Morozov nói với hãng tin RIA-Novosti rằng chỉ như thế mới đáp trả xứng đáng quyết định của Mỹ giới hạn thị thực của bà Matviyenko.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top