Thế giới

Nga phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người

ClockChủ Nhật, 21/02/2021 07:40
TTH.VN - Nga ngày 20/2 tuyên bố, các nhà khoa học của quốc gia này đã phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm chủng cúm gia cầm H5N8 sang người, và đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hàn Quốc: Ngừng hoạt động toàn quốc đối với các trang trại gia cầm do dịch cúmBùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 ở Saudi Arabia

Gia cầm được chăn nuôi tại một trang trại ở Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Cơ quan Liên bang Giám sát việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người (Rospotrebnadzor) của Nga, bà Anna Popova cho biết, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vektor đã phân lập vật liệu di truyền của chủng virus này từ 7 công nhân tại một trang trại gia cầm ở phía nam Nga, nơi đã ghi nhận một đợt bùng phát dịch bệnh trên gia cầm hồi tháng 12 năm ngoái.

Bà Anna Popova nói thêm, những công nhân này không có bất kỳ dấu hiệu nghiêm trọng nào về sức khỏe; đồng thời lưu ý rằng: “Thông tin về trường hợp lây nhiễm bệnh cúm gia cầm (H5N8) đầu tiên trên thế giới sang người vừa được gửi tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

Có nhiều phân nhóm khác nhau của virus cúm gia cầm. Trong khi chủng H5N8 có khả năng lây lan cao có thể gây tử vong ở các loài gia cầm, chủng virus này trước đó chưa bao giờ được báo cáo lây nhiễm sang người.

Người đứng đầu của Rospotrebnadzor cũng cho rằng thời gian sẽ “trả lời” liệu virus này có thể đột biến thêm hay không. Việc phát hiện ra những đột biến này khi virus vẫn chưa có khả năng lây truyền từ người sang người mang đến cho tất cả chúng ta, toàn bộ thế giới thời gian để chuẩn bị cho những đột biến có thể xảy ra, cũng như phản ứng một cách thích hợp và kịp thời.

Trong một bài phát biểu liên quan trên truyền hình, người đứng đầu phòng thí nghiệm Vektor, ông Rinat Maksyutov cho hay, phòng thí nghiệm này đã sẵn sàng bắt đầu phát triển các bộ kít xét nghiệm giúp phát hiện những trường hợp tiềm ẩn của chủng virus H5N8 ở người, đồng thời bắt đầu nghiên cứu vắc-xin.

Được biết, dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở một số quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, nơi hàng trăm nghìn con gia cầm đã bị tiêu hủy nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top