ClockThứ Năm, 10/11/2016 14:57

Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế

Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc để giải quyết các vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria.

Quan chức Nga: Mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ sớm được cải thiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Image


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố trên tại buổi tiếp đại sứ các nước tới trình quốc thư, diễn ra ngày 9/11. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên tinh thần đối tác trung thực và cùng có lợi, ủng hộ bảo đảm an ninh công bằng và toàn vẹn, tán thành giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như các cuộc xung đột trên cơ sở của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. 

Trong vấn đề Syria, ông Putin khẳng định cần giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này bằng con đường chính trị, đồng thời tuyên bố Nga ủng hộ khởi động đối thoại giữa các bên xung đột tại Syria. 

Theo ông, chỉ có bằng cách đó mới có thể chấm dứt đổ máu, bảo đảm hàng triệu người tị nạn Syria được trở về nhà, khôi phục kinh tế và xã hội cho quốc gia vốn chìm trong nội chiến đã kéo dài 5 năm này. 

Trong quan hệ với Mỹ, người đứng đầu nước Nga tuyên bố Moskva sẵn sàng khôi phục quan hệ với Washington. 

Theo ông, điều này sẽ không dễ dàng bởi quan hệ hai nước đã sa sút nghiêm trọng, nhưng ông khẳng định Nga sẽ thực hiện phần của mình, làm tất cả để đưa quan hệ Nga-Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển bền vững. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả người dân Nga và Mỹ, tác động tích cực đến không khí chung trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, tính đến trách nhiệm đặc biệt của Moskva và Washington trong việc duy trì ổn định và an ninh toàn cầu. 

Về quan hệ với Ba Lan, Tổng thống Nga khẳng định quan hệ Nga-Ba Lan có thể khôi phục trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và Moskva sẵn sàng làm tất cả để đạt được mục tiêu này.

Trong 10 năm qua, cường độ và cấp độ tiếp xúc chính trị giữa Nga và Ba Lan đã suy giảm đáng kể do nảy sinh hàng loạt mâu thuẫn giữa hai nước. 

Việc Ba Lan hỗ trợ các cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở quốc gia châu Âu này cũng đã gây ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Ba Lan./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top