Thế giới

Nga sẵn sàng mở hành lang nhân đạo ở một số thành phố Ukraine

ClockThứ Ba, 08/03/2022 15:33
Từ 10h ngày 8/3 (giờ Moskva), Nga sẽ thông báo ngừng bắn và sẵn sàng mở hành lang nhân đạo từ Kiev và các trung tâm dân cư lân cận tới Liên bang Nga qua lãnh thổ Cộng hòa Belarus tới Gomel.

Vòng đàm phán thứ 3 Nga-Ukraine đạt tiến triển nhỏ về sơ tán dânLiên Hiệp quốc ước tính 4 triệu người sẽ sơ tán khỏi Ukraine

Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, tây bắc Kyiv, Ukraine, ngày 5/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin TASS ngày 7/3 đưa tin Nga sẽ tuyên bố ngừng bắn và mở các hàng lang nhân đạo trong ngày 8/3 để tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và sơ tán dân thường khỏi một số thành phố của Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev. 

Thông báo của Trụ sở điều phối liên ngành về cứu trợ nhân đạo của Nga cho biết theo thỏa thuận với phía Ukraine, từ 10h ngày 8/3 (giờ Moskva), Nga sẽ thông báo ngừng bắn và sẵn sàng mở hành lang nhân đạo từ Kiev và các trung tâm dân cư lân cận tới Liên bang Nga qua lãnh thổ Cộng hòa Belarus tới Gomel.

Các hành lang nhân đạo cũng được mở từ Chernigov qua Belarus, từ thành phố Sumy dọc 2 lộ trình tới thành phố Poltava và tới Nga, từ Kharkov tới Nga hoặc tới Lvov, Uzhgorod và Ivano-Frankovsk.

Hành lang nhân đạo từ thành phố cảng Mariupol tới Nga và Zaporozhe cũng được thiết lập.

Theo cơ quan trên, Nga đã đề xuất với Kiev để nhất trí trước 3h sáng 8/3 (giờ Moskva) về các tuyến đường nói trên và thời gian mở hành lang nhân đạo.

Tuyên bố này sẽ được chuyển khẩn cấp cho Phó Thủ tướng Ukraine Irina Andreyevna Vereshchuk.

Nga và Ukraine cũng sẽ thiết lập đường dây liên lạc để trao đổi thông tin về việc sơ tán dân thường bắt đầu từ 9h30 ngày 8/3.

Trước đó cùng ngày 7/3, phát biểu tại cuộc họp khẩn với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp quốc Martin Griffiths đã kêu gọi các bên liên quan mở một hành lang an toàn để cung cấp viện trợ nhân đạo tới những vùng có giao tranh ở Ukraine.

Ông nhấn mạnh dân thường ở những khu vực như Mariupol, Kharkov, Melitopol và những nơi khác đang cần viện trợ, đặc biệt là thuốc men, trang thiết bị y tế.

Quan chức này cũng hối thúc các bên liên quan đảm bảo người dân và nhà cửa cùng các cơ sở hạ tầng được bảo vệ an toàn trong giai đoạn diễn ra các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Mở hành làng an toàn để người dân rời khỏi những khu vực giao tranh tới nơi họ muốn trên tinh thần tự nguyện.

Cũng theo ông Griffiths, Liên Hiệp quốc cần thiết lập một hệ thống "liên lạc thường xuyên" với tất cả các bên, cũng như "đảm bảo có thể cung cấp hỗ trợ nhân đạo."

Ông cho rằng một hệ thống cảnh báo nhân đạo có thể phân phối hàng viện trợ ở quy mô cần thiết. Liên Hiệp quốc cũng đã cử một nhóm đại diện đến Moskva, dự kiến sẽ có cuộc gặp kỹ thuật tại Bộ Quốc phòng Nga.

Mục đích của cuộc gặp là nhằm thảo luận về việc đảm bảo sự phối hợp quân sự-dân sự-nhân đạo hiệu quả hơn, qua đó cho phép mở rộng quy mô hoạt động nhân đạo.

Theo thống kê của Liên Hiệp quốc, hơn 1,7 triệu người đã rời khỏi Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với Nga.

Hơn một nửa trong số đó đã đến Ba Lan, những người khác sang Hungary, Slovakia, Moldova và Romania./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top