ClockThứ Năm, 04/02/2016 15:24

Nga sẵn sàng thiết lập lại quan hệ với EU

TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (4/2) dẫn lời Cục trưởng Cục Hợp tác châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này sẵn sàng làm sống lại mối quan hệ với Liên minh châu Âu EU sau tất cả những căng thẳng hiện nay.

Lệnh trừng phạt Nga có thể kết thúc nếu Nga đáp ứng cam kết với Ukraine

Nga sẵn sàng thiết lập lại quan hệ với EU. Ảnh: AP

Giống như Brussels, Nga cũng sẵn sàng không kém  trong việc khôi phục lại mối quan hệ với Liên minh châu Âu, mặc dù mối quan hệ 2 phía cần phải được thương lượng lại, Cục trưởng Cục Hợp tác châu Âu của Nga Bộ Ngoại giao cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti về việc liệu Moscow đã thực sự sẵn sàng cho việc "thiết lập lại" quan hệ Nga-EU, Cục trưởng Andrei Kelin nói rằng: "Câu trả lời cho vấn đề này là chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng như mức mà các đối tác của mình thể hiện".

"Cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ của nước Nga với Liên minh châu Âu sớm muộn cũng sẽ kết thúc - nó không thể kéo dài mãi mãi", ông Kelin khẳng định, và nhấn mạnh thêm rằng mối quan hệ này cần phải được "thay áo".

Nhà ngoại giao Nga chỉ rõ: năng lượng hạt nhân, sinh thái, giao thông vận tải cơ giới, các biện pháp kiểm dịch thực vật, hàng rào thuế quan đối với thương mại và các quy định kỹ thuật... là những lĩnh vực hợp tác cần phải được ưu tiên để bình thường hóa quan hệ Nga-EU.

Phát biểu về khả năng của một cuộc đối thoại cấp cao, ông Kelin cho rằng đó là điều cần thiết cho cả Moscow và Brussels để có thể cùng đứng về một phía khi đối phó với các vấn đề chung.

"Để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, chúng ta cần ngồi xuống bàn đàm phán, giải bày mối quan tâm của chúng ta, lắng nghe những lập luận và tìm kiếm một giải pháp chung cho cả 2 bên", ông nhấn mạnh.

Quan hệ của Nga với khối 28 quốc gia EU trở nên xấu đi vào năm 2014 do cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Liên minh châu Âu cùng đứng về phía Hoa Kỳ, áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga về năng lượng, ngân hàng và các lĩnh vực quốc phòng, với cáo buộc nước này tham gia vào công việc nội bộ của Ukraine, mặc dù phía Moscow hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc nói trên.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Myinforms)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top