Thế giới

Nga sắp có vắc-xin ngăn chặn Ebola

ClockThứ Bảy, 26/09/2015 15:37
TTH.VN - Kết quả kiểm tra cuối cùng về một loại vắc-xin của Nga chống lại virus chết người Ebola có thể được công bố trong 4 tháng nữa, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Veronika Skvortsova công bố sáng nay (26/9).


Kết quả thử nghiệm vắc-xin chống Ebola của Nga kỳ vọng sẽ được công bố vào tháng 12/2015. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có dữ liệu sơ bộ vào giữa tháng 11 tới và đạt được những kết quả cuối cùng trong tháng 12 năm nay," Bộ trưởng Y Tế Skvortsova nói với hãng tin RIA Novosti.

Các kết quả thử nghiệm sẽ tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi "từ nghiên cứu trên những người tình nguyện sang nghiên cứu trên phạm vi rộng lớn hơn", Bộ trưởng Y tế Nga – người hiện đang ở New York tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 70 cho biết.

Bộ trưởng Skvortsova hàm ý rằng, việc nghiên cứu trên phạm vi rộng hơn có thể được tiến hành ở Guinea, nơi mà căn bệnh này xuất hiện và đã giết chết hơn 11.300 người trên khắp Tây Phi và là nguồn gốc lây lan cho các nước khác trên thế giới, như một phần của một thỏa thuận song phương.

Bà Bộ trưởng khen ngợi Viện Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Bộ ở Moscow vì đã cho ra những kết quả an toàn và hiệu quả trong các nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật trước khi tiến hành thử nghiệm trên người.

"Cho đến nay, các kết quả đạt được rất đáng khích lệ, vượt hiệu suất của các thử nghiệm tương tự của nước ngoài," Bộ trưởng Skvortsova nói, làm giảm bớt những lo ngại về tính an toàn. "Nghiên cứu này là hoàn toàn an toàn vì không sử dụng virus sống làm nguyên nhân gây bệnh, mà thay vào đó là tạo ra một loại vắc-xin đặc biệt".

Đại dịch Ebola bùng phát bắt đầu vào tháng 12 năm 2013, trải dài từ Guinea đến Liberia và Sierra Leone và tính đến thời điểm hiện tại, căn bệnh này đã giết chết tổng cộng 11.296 người ở 3 nước Tây Phi nói trên. Hồi đầu tháng này, Liberia đã chính thức tuyên bố chấm dứt dịch bệnh nguy hiểm này trên đất nước mình.

Được biết, Nga cam kết sẽ viện trợ 11,7 triệu USD trong hơn 3 năm để tiến hành các hoạt động nghiên cứu chung với Guinea nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm và đào tạo cho các cán bộ y tế.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top