ClockThứ Năm, 30/03/2017 10:34

Nga sắp lập phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN

Tại Cuộc họp các Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 14, Việt Nam khẳng định coi trọng quan hệ ASEAN-Nga, đồng thời bày tỏ mong muốn Nga phát huy hơn nữa vai trò ở Châu Á-Thái Bình Dương. Phía Nga cho biết sẽ lập Phái đoàn Đại diện Thường trực tại ASEAN sắp tới.

Hoàn tất chương trình hoạt động, nghị sự Hội nghị Cấp cao ASEAN 30Nga - ASIAN có thể tham gia lực lượng ứng phó với tội phạm mạngNga và ASEAN diễn tập quân y ứng phó tình huống khẩn cấpNga đề xuất ASEAN phát triển các biện pháp chống khủng bốNgoại trưởng Nga đến Lào thảo luận hợp tác với ASEAN

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 28-29/3/2017 tại Vientianne, Lào đã diễn ra Cuộc họp các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Nga lần thứ 14 dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào, ông Thongphane Savanphet.

Cuộc họp các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Nga lần thứ 14 (Ảnh: Bộ Ngoại giao)
Cuộc họp các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Nga lần thứ 14 (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Đây là cuộc họp quan trọng nhằm triển khai Tuyên bố Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nga tại Sochi, tháng 5/2016, đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động (KHHĐ) toàn diện ASEAN-Nga giai doạn 2016-2020 và chuẩn bị cho các hội nghị sắp tới giữa ASEAN và Nga. Theo đó, hai bên ghi nhận các kết quả tích cực bước đầu với nhiều chương trình hợp tác đã được triển khai trên các lĩnh vực (sau một năm, 24/139 dòng hành động trên ba lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội đã được thực hiện).

Nga đánh giá ASEAN là một tổ chức khu vực thành công, có nhiều triển vọng và mong muốn thấy một ASEAN đoàn kết, ổn định, thịnh vượng và có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, Trưởng đoàn Nga thông báo sẽ lập Phái đoàn Đại diện Thường trực tại ASEAN vào giữa năm nay và tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN tại các cơ chế khu vực như Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và Diễn đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF).

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và mong muốn Nga đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hỗ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng và tăng cường vị thế của ASEAN ở khu vực và trên thế giới. Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, các thành viên hy vọng các hoạt động văn hóa thời gian tới như tổ chức lễ hội âm nhạc và biểu diễn giao hưởng Nga sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị và gắn bó giữa nhân dân các nước ASEAN và Nga.

Cuộc họp đã trao đổi về tình hình một số điểm nóng khu vực và trên thế giới, cũng như nhu cầu hợp tác ASEAN-Nga trong các lĩnh vực nổi cộm hiện nay như chống khủng bố, buôn lậu ma túy, tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao, ứng phó và quản lý thiên tai.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Việt Nam, đã khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ ASEAN-Nga vốn được xây dựng trên nền tảng tình hữu nghị và nhu cầu thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Nga phát huy hơn nữa vai trò của một cường quốc CATBD, ủng hộ ASEAN xây dựng một cấu trúc khu vực dựa trên pháp luật và phát huy vai trò trung tâm trong giải quyết các thách thức khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông trên cơ sở lập trường chung của ASEAN.

Cho rằng tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và Nga còn rất lớn, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh hai bên cần có những biện pháp cụ thể để khai thác các thế mạnh của nhau.

Trước mắt, ASEAN và Nga có thể đẩy mạnh hợp tác ở các lĩnh vực thiết thực như năng lượng và du lịch. Về lâu dài, với trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến, nền tảng công nghiệp phát triển mạnh, Nga có thể giúp ASEAN phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, ứng phó và quản lý thiên tai. Về giao thông, với vị trí chiến lược là cầu nối giữa hai lục địa Á-Âu, Nga có ưu thế hỗ trợ ASEAN đa dạng hóa các phương thức vận tải, chuỗi cung ứng logistic, phát triển giao thông thông minh, khả năng định vị vệ tinh, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông khu vực.

Trong quá trình hai bên đang nghiên cứu khả năng xây dựng một Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp trong tiến trình này với tư cách là nước ASEAN đầu tiên ký FTA với EAEU, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top