Thế giới

Nga tăng cường hợp tác quân sự với châu Á-Thái Bình Dương

ClockThứ Bảy, 17/10/2015 16:10
TTH.VN - Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Xiangshan 2015 hôm nay (17/10), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, Moscow đang hợp tác quân sự với một số quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi tăng cường các mối quan hệ hợp tác ở cấp độ song phương.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov. Ảnh: AP

“Những nỗ lực của các quốc gia nhằm thay đổi cán cân quân sự-chính trị trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang làm gia tăng nghiêm trọng các mối quan ngại. Điều này đòi hỏi sự hiện diện của những loại vũ khí mới tại khu vực, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các hoạt động quân sự”, ông Anatoly Antonov nhận định tại Diễn đàn An ninh Xiangshan được tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc) từ ngày 16-17/10.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, dựa trên tình hình chính trị hiện nay, mối quan hệ quân sự giữa Nga và Trung Quốc đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo ông Antonov, Nga đang hợp tác với hầu hết các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương về lĩnh vực quân sự trong khuôn khổ những điều ước quốc tế; bên cạnh đó, “chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng hợp tác với Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, Myanmar, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines”.
Theo các nhà phân tích, Moscow đang lo ngại hoạt động quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương có thể phá vỡ sự ổn định của khu vực và toàn cầu, trong bối cảnh Washington đang nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á.

Lê Thảo (lược dịch từ RT & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top