Thế giới

Nga tăng cường hợp tác với châu Phi

ClockThứ Ba, 22/12/2015 15:00
TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik sáng nay (22/12), Nga đang đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác với châu Phi - châu lục hiện đang có sự tăng trưởng rất ổn định.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong một cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: Sputnik

Trong khi các nước tập trung vào việc giải quyết các cuộc khủng hoảng của mình thì Nga lại khá bận rộn để khẳng định lại vị thế của một cường quốc toàn cầu, một nhà báo của tạp chí trực tuyến Ozy nhận định.

Tăng cường hợp tác với châu Phi là một phần quan trọng trong chiến lược của Kremlin, tác giả khẳng định, khi châu Phi đang trở thành một đối tác quốc tế ngày càng mạnh mẽ hơn. "Những ngày thống trị toàn cầu của Mỹ đang kết thúc, và Nga một lần nữa bằng cách riêng của mình, lại đi đầu trong các vấn đề quốc tế, bắt đầu với châu Phi", khi châu lục này có sự phát triển nhanh chóng, phù hợp với kinh tế toàn cầu, tác giả cho biết.
Mối quan hệ gắn bó giữa Nga và châu Phi gần đây càng được củng cố hơn bởi các khoản đầu tư của Nga vào khu vực này, phát triển với tốc độ chóng mặt. Thương mại tổng thể đã tăng lên gấp 10 lần trong 10 năm qua. Trong vòng 1 thập kỷ, xuất khẩu đã tăng từ dưới 950 triệu USD lên đến khoảng 4 tỷ USD, và ngược lại, nhập khẩu từ châu Phi cũng tăng từ 350 triệu USD lên đến khoảng 1,6 tỷ USD.
Trong 5 năm tới, lục địa này sẽ nắm giữ 8 trong số 12 nền kinh tế quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất, và trong 15 năm tiếp theo, tổng GDP của châu Phi dự kiến ​​sẽ đạt ngang bằng Đông Âu. Các nhà phân tích cũng lưu ý thêm rằng, châu Phi có nguồn tài nguyên phong phú, bao gồm một số nguồn dự trữ khoáng sản, dầu khí chưa được khai phá lớn nhất thế giới.
Việc khai thác tài nguyên khoáng sản từ các nước như Angola, Nam Phi, Guinea và Nigeria – những quốc gia có các dự án đầu tư lớn của Nga – mang đến nhiều lợi nhuận, thậm chí Nga có thể "nắm đến 35% trữ lượng các mỏ khoáng sản của thế giới". Bên cạnh đó, lịch sử lâu dài của Nga với châu lục này càng làm tăng thêm sức mạnh của quan hệ đối tác.
"Điều này thực sự đã được viết trong Hiến pháp rằng, Liên Xô đã hỗ trợ cho các quốc gia trong cuộc chiến giành độc lập và giải phóng", tạp chí Ozy trích dẫn lời ông Alexandra Arkhangelskaya, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Châu Phi thuộc Viện khoa học Nga cho biết.
Trước khi Liên Xô tan rã năm 1991, khối này đã thành lập 20 trung tâm văn hóa ở châu Phi, đưa ra các thỏa thuận với 37 quốc gia châu Phi về hỗ trợ kỹ thuật và kinh tế, bên cạnh thoả thuận với 42 quốc gia về thương mại, giáo dục giành cho hơn 25.000 sinh viên châu Phi tại các trường đại học của Liên Xô, và đào tạo cho hơn 200.000 sinh viên trên chính lục địa này.
Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top