Thế giới

Nga tham chiến ở Syria: Lợi ích nước Nga, cơ hội nước Mỹ

ClockThứ Năm, 01/10/2015 10:37
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 30.9 nhận định, Tổng thống Nga V.Putin can dự vào tình hình tại Syria có thể là một “cơ hội” cho Mỹ, trong khi dư luận đang muốn biết rằng, liệu ông Putin có thể chấm dứt được cuộc nội chiến ở Syria?

Khách hàng cuối cùng

Theo Hãng tin NBC, trước thời điểm Nga triển khai quân đến Syria, nhiều ý kiến bình luận rằng, chính lợi ích ngày càng tăng của Nga ở Syria lại có thể là một lối thoát. Với việc ném bom và nã pháo vào các thành phố trên toàn lãnh thổ Syria, ông Bashar al-Assad đang tạo ra nhiều kẻ thù hơn cho bản thân. Tuy nhiên, nước Nga có mục đích rõ ràng khi tham gia cuộc chơi này và đảm bảo chắc chắn rằng bất cứ cái kết nào cho cuộc nội chiến ở Syria cũng đều mang lại lợi ích cho Mátxcơva.

nga tham chien o syria: loi ich nuoc nga, co hoi nuoc my hinh anh 1

Biểu tình chống chiến tranh tại Syria. Ảnh: BB

Đối với Nga, Syria là khách hàng cuối cùng ở khu vực Trung Đông và cũng là đất nước có cảng nước ấm quan trọng. Trong ngắn hạn, Nga có thể là “chỗ dựa” cho ông Bashar al-Assad, củng cố chế độ của ông này và làm suy yếu lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Sau đó, khi Mátxcơva có đủ điều kiện sẽ thuyết phục ông Assad từ chức và chuyển giao quyền lực.

Theo giới chuyên gia, kế hoạch trong vài tháng tới của Nga có thể sẽ là: Làm chỗ dựa vững chắc để đảm bảo sự tồn tại của chế độ Assad, dẫn đến thành lập một chính phủ mới dưới sự bảo trợ của Mátxcơva và sau đó là "gặt hái thành quả". Theo cách này, Nga thể hiện được vai trò là cường quốc thế giới, cản trở Washington và hạn chế ảnh hưởng của Tehran ở Syria. Đối với Nga, Syria đã trở thành một "vấn đề cấp bách". Mátxcơva cũng không muốn những tín đồ Hồi giáo người Chechnya và Dagestan được IS huấn luyện quay trở về quê hương.

Trong khi đó, ngày 30.9, CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin này nhận định rằng, sự hiện diện của Nga tại Syria đồng nghĩa Mátxcơva có thể tự mình chuốc lấy những rắc rối cho chính đất nước mình.Ông Kerry cho rằng, nếu Nga đến Syria để hỗ trợ Tổng thống Bashar al- Assad, Mátxcơva sẽ gặp những vấn đề rắc rối khác với Iran và lực lượng Hezbolhah. “Điều đó có nghĩa, rất có thể Mátxcơva sẽ trở thành mục tiêu cho những chiến binh thánh chiến dòng Sunni”- ông John Kerry bình luận.

Để Syria nguyên vẹn

Giới phân tích cho rằng, trong giai đoạn này, không một cường quốc bên ngoài nào có đủ quyết tâm chính trị để can dự và tái áp đặt đường biên giới do châu Âu vẽ ra ở Trung Đông.   

 Hãng tin NBC bình luận, mặc dù dư luận Mỹ vẫn giữ quan điểm rằng “ông Assad phải ra đi”, nhưng giới chức Mỹ hoàn toàn không muốn chứng kiến cảnh ông Bashar al-Assad bị tổ chức IS hoặc lực lượng phiến quân đuổi ra khỏi Damascus. Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi cần phải có một quá trình chuyển đổi có trật tự, một quá trình chuyển đổi quản lý, đó là khoảng thời gian hợp lý dành cho ông Assad”.

Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 28.9 vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng kêu gọi thế giới tham gia cuộc chiến chống khủng bố của Nga trong khi bảo vệ sự nguyên vẹn của Syria. Ông Putin đã kiên quyết đẩy mạnh kế hoạch này bằng việc điều động binh sĩ, vũ khí và máy bay tới Syria với hy vọng rằng thế giới sẽ cảm thấy buộc phải theo sự dẫn dắt của ông. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, hành động can thiệp vào Syria của ông Putin đầy rủi ro nhưng lại chưa được chuẩn bị kỹ.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng, mục tiêu quân sự trước mắt của Nga không phải là tấn công mà là bảo vệ Syria. Tuy nhiên, người ta có thể đoán trước được cách mà binh sĩ Nga có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Syria và lý do tại sao 1.000-2.000 quân sẽ không thể thay đổi cục diện trên bộ hay giải quyết được cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria. Rõ ràng, ở Syria, Nga thiếu vắng tất cả lợi thế về chiến thuật.

Biết được những điểm này nhưng tại sao Tổng thống Putin vẫn quyết định can dự ở Syria? Chỉ có thể hiểu một phần rằng, mục tiêu cơ bản của ông Putin dường như là làm trung gian cho một giải pháp thông qua đàm phán và đảm bảo rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh lâu năm của Mátxcơva, được tham gia đàm phán. Đây dường như cũng là cách để Nga lấy lại hình ảnh sau những cáo buộc ở Ukraine và cũng là cách để Nga khẳng định rằng, Mátxcơva đối với đồng minh là “vẹn tình vẹn nghĩa”, chứ không “ăn xổi ở thì” như Washington.

Tuy nhiên, thực tế lại đang cho thấy ông Assad đang trong thế buộc phải rút quân và không còn là nhân vật có thể trụ vững. Sau gần 5 năm chìm trong cuộc nội chiến hỗn loạn, một đất nước Syria thống nhất đã không còn tồn tại. 

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top