Thể thao quốc tế

Nga thắng CH Czech 4-1 để dẫn đầu bảng A

ClockThứ Bảy, 09/06/2012 07:35
TTH.VN - Ngày 9/6 (giờ VN), tuyển Nga đã có trận mở màn Euro 2012 rất thành công bằng chiến thắng đậm 4-1 trước Cộng hòa (CH) Czech và qua đó vươn lên tạm dẫn đầu bảng A.

 
Alan Dzagoev (áo đỏ) mở tỷ số cho tuyển Nga - Ảnh: Reuters

Nga tung ra đội hình khiến người xem bất ngờ, khi 2 chân sút xuất sắc nhất là Pavlyuchenko, Pogrebnyak đều ngồi dự bị. Thay vào đó HLV Dick Advocaat tung tiền đạo của CLB Zenit Saint Petersburg là Aleksandr Kerzhakov chơi trung phong cấm với sự hỗ trợ của thủ quân Arshavin và tài năng trẻ Dzagoev trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Ở vị trí thủ môn là Malafeev chứ không phải là thủ môn số 1 Akinfeev.

Trong khi đó, tuyển CH Czech chơi sơ đồ 4-2-3-1 với đủ mặt anh tài, kể cả thủ quân Tomas Rosicky và tiền đạo kỳ cựu Milan Baros dù trước đó có tin họ đều bị chấn thương.

Cả Nga và CH Czech đều nhập cuộc khá thận trọng. Phải sau khoảng 10 phút đầu chơi thăm dò để CH Czech có phần lấn lướt hơn, Nga mới bắt đầu tung sức và chỉ sau vài phút dâng cao đội hình tổ chức nhiều đợt tấn công họ đã có ngay bàn mở tỷ số.

Phút 15, từ đường chuyền của Zyryanov bên cánh phải, Kerzhakov đánh đầu bật cột dọc và ngôi sao trẻ Dzagoev có mặt kịp thời sút bồi cực mạnh hạ gục thủ môn Petr Cech mở tỷ số 1-0 cho Nga.

Có bàn thắng sớm, Nga dễ dàng khống chế thế trận và nếu Dzagoev tỉnh táo hơn thì anh đã có bàn thắng thứ 2 ngay phút 19, sau đường chuyền dọn cỗ của Kerzhakov từ đợt phát động tấn công của nhạc trưởng Arshavin.

Đến lúc này thì các bình luận viên của BBC Sports hay Sky Sports mới nhận ra sự lợi hại của HLV Advocaat trong việc sắp xếp đội hình.

Vì vậy, nhờ việc đã giành được quyền kiểm soát trận đấu, giúp Nga sớm cụ thể ưu thế với bàn thắng thứ 2 ở ngay phút thứ 24 do công Shirokov, cũng sau pha kiến thiết của Arshavin.

 
Roman Shirokov (phải) đánh bại thủ môn Petr Cech nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Nga - Ảnh: AFP

Phía CH Czech, sau khoảng thời gian đầu chơi tốt. Nhưng sau khi Rosicky, Pilar rồi Jiracek chơi thiếu gắn bó không thể khống chế được Shirokov, Denisov, Zyryanov của Nga ở khu vực giữa sân, nên dần dần rơi vào thế bế tắc. Trên hàng tiền đạo, Milan Baros gần như biến mất vì không có một cơ hội nào uy hiếp khung thành thủ môn Malafeev.

Phải chờ đến hiệp 2, ở thế không còn gì để mất CH Czech đẩy cao đội hình chơi tấn công. Và ở ngay phút 52, ngôi sao trẻ của Pilar đã có pha phá bẫy việt vị ngoạn mục, vượt qua cả thủ môn Malafeev ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

 
Vaclav Pilar rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho CH Czech - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, dù bị gỡ bàn, Nga vẫn tiếp tục lối chơi chậm và chắc trong suốt khoảng thời gian còn lại.

Ở những phút cuối trận, “Gấu Nga” tiếp tục ghi liên tiếp hai bàn nữa do công của Dzagoev và Pavlyuchenko (vào thay Kerzhakov phút 74), để ấn định chiến thắng giòn giã 4-1, tạo khởi đầu hết sức mỹ mãn.

 
Dzagoev (phải) hoàn tất cú đúp cho tuyển Nga - Ảnh: Reuters

Đây là trận đấu với sự tỏa sáng của ngôi sao mới 21 tuổi Dzagoev. Với sự nhạy bén trong ghi bàn, bằng chứng là lập một cú đúp, tiền đạo trẻ tuổi này trở thành cầu thủ đáng xem nhất sau 2 trận đấu đã qua.

Giang Lao (theo Thanh niên)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top