ClockThứ Năm, 13/06/2019 17:45

Nga-Thổ dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn giữa giao tranh ác liệt ở Syria

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã sắp xếp 1 thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, Syria giữa bối cảnh quân chính phủ và phe nổi dậy giao tranh ác liệt trong những ngày qua.

Hơn 1.000 thỏa thuận ngừng bắn ở Syria được ký trong năm 2017Đàm phán ở Astana: Hy vọng mới cho khủng hoảng SyriaLệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria chính thức có hiệu lựcMỹ ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria

Ngày 12/6, quân đội Nga cho biết lệnh ngừng bắn này sẽ được áp dụng tại khu vực phi quân sự Idlib và sẽ góp phần làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực liên miên trong thời gian gần đây.

Cảnh tượng hoang tàn ở Syria. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Nga không nêu rõ lệnh ngừng bắn này sẽ kéo dài trong bao lâu. Idlib là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy và cũng là mục tiêu cuối cùng của Tổng thống Assad trong việc kiểm soát hoàn toàn Syria.

Reuters dẫn nguồn từ người dân địa phương cho biết mặc dù lệnh ngừng bắn được cho là đã có hiệu lực nhưng những cuộc nã pháo dữ dội vào các thị trấn và thành phố ở phía nam tỉnh Idlib và phía bắc tỉnh Hama vẫn tiếp diễn đêm qua.

Các cuộc không kích ngày 10/6 đã khiến ít nhất 25 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng ở vùng tây bắc Syria trong tuần giao tranh thứ 6 của quốc gia Trung Đông này.

Bạo lực ở tỉnh Idlib và một dải đất nhỏ gần Hama là sự leo thang quân sự lớn nhất giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các lực lượng nổi dậy kể từ mùa hè năm 2018.

Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người chạy sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khi các cuộc không kích đe dọa đến mạng sống của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Nga ủng hộ quân chính phủ Syria tiến hành các cuộc tấn công vào Idlib trong khi Moscow tỏ rõ thái độ mất kiên nhẫn khi Ankara "bất lực" trong việc kiềm chế ảnh hưởng của các lực lượng nổi dậy.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top