Thế giới

Nga thông báo kế hoạch hành lang nhân đạo tại Ukraine trong ngày 9/3

ClockThứ Tư, 09/03/2022 09:25
Ngày 8/3, quân đội Nga đã thực thi lệnh ngừng bắn để tạo điều kiện sơ tán dân thường theo các hành lang nhân đạo được mở tại thủ đô Kiev và 4 thành phố khác của Ukraine.

Vòng đàm phán thứ 3 Nga-Ukraine đạt tiến triển nhỏ về sơ tán dânLiên Hiệp quốc ước tính 4 triệu người sẽ sơ tán khỏi Ukraine

Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, phía Tây Bắc Kiev, Ukraine ngày 7/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga dự định tiếp tục thực thi "cơ chế im lặng" (lệnh ngừng bắn) từ 10h (giờ Moskva), tức 14h ngày 9/3 (giờ Hà Nội), để tạo điều kiện sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo mở ở một số thành phố ở Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev. 

Theo hãng tin Sputniknews, trong thông báo ngày 8/3, Văn phòng Điều phối liên bộ về ứng phó nhân đạo ở Ukraine thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm công tác sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo được mở tại nhiều thành phố của Ukraine hiện gặp nhiều trở ngại.

Nga sẵn sàng thiết lập thêm các hành lang sơ tán từ Chernigov, Sumy, Kharkov, Mariupol và Zaporizhzhia.

Người đứng đầu văn phòng, Đại tá Mikhail Mizintsev nêu thời hạn chót là 7h ngày 9/3 (giờ Hà Nội) phía Ukraine phải gửi văn bản đồng ý về các tuyến đường sơ tán dân thường, thời gian mở hành lang nhân đạo cùng cam kết đảm bảo an ninh. 

Trước đó, ngày 8/3, quân đội Nga đã thực thi lệnh ngừng bắn để tạo điều kiện sơ tán dân thường theo các hành lang nhân đạo được mở tại thủ đô Kiev và 4 thành phố khác của Ukraine gồm Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen: Những dấu ấn đạt được

Trong gần một năm qua, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, với sự nhất trí của Nga và Ukraine, đã cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác rời khỏi các cảng của Ukraine, đóng một “vai trò không thể thiếu” trong an ninh lương thực toàn cầu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định.

Một năm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen Những dấu ấn đạt được
Return to top