Thế giới

Nga: Tổng thống Syria sẵn sàng hợp tác với phe đối lập

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 07:07
TTH.VN - Reuters sáng nay (23/10) dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, người đồng cấp Syria Bashar al-Assad sẵn sàng đàm phán với các nhóm vũ trang đối lập nếu họ cam kết đối thoại để cùng ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu sau chuyến thăm bất ngờ của ông Assad tới Moscow, ông Putin cho hay, hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về sự cần thiết cho một giải pháp chính trị tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

“Khi tôi hỏi ông Assad rằng: “Ông cảm thấy như thế nào nếu hiện nay ở Syria, phe đối lập vũ trang đã sẵn sàng để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố, chống lại IS. Quan điểm của ông thế nào nếu chúng ta hỗ trợ những nỗ lực của họ trong cuộc chiến chống IS như cách chúng ta đang hỗ trợ Quân đội Syria?”. Ông Assad trả lời: “Tôi sẽ xem đó là một động thái tích cực””, Tổng thống Nga nói với các phóng viên.

Bên cạnh đó, ông Putin nhận định, “chúng tôi đang suy nghĩ về điều này và đang cố gắng thực hiện, nếu chúng có hiệu quả để đạt được thỏa thuận chính trị”.

Theo ông chủ Điện Kremlin, nguồn gốc của xung đột Syria không chỉ là phiến quân Hồi giáo cực đoan mà còn là căng thẳng nội bộ; đồng thời tái khẳng định rằng, nhà lãnh đạo của Syria chỉ có thể do người Syria quyết định thông qua cuộc bầu cử minh bạch, chứ không phải là bất kỳ cường quốc nào bên ngoài.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng, ông Putin có thể đã sử dụng ảnh hưởng của mình ở Damascus để gây áp lực khiến chính quyền Assad phải nhượng bộ phe đối lập, nhằm tái khởi động tiến trình hòa bình bị ngưng trệ trong nhiều năm qua.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top