Thế giới

Nga-Ukraine chấm dứt các chuyến bay thẳng, hành khách giận dữ

ClockChủ Nhật, 25/10/2015 11:48
TTH.VN - Nga và Ukraine bắt đầu chấm dứt các chuyến bay thẳng kể từ hôm nay 25/10, khi các lệnh trừng phạt mới do Kiev khởi xướng bắt đầu có hiệu lực. Hành khách ở cả hai nước đã giận dữ với lệnh cấm này. 


(Ảnh minh họa: financialexpress)

Ukraine cho biết các chuyến bay thẳng giữa hai nước bắt đầu chấm dứt từ đêm qua giờ địa phương, sau khi cuộc đàm phán vào phút chót để giải quyết cuộc khủng hoảng đã thất bại.

Ukraine hồi tháng trước đã thông báo lệnh cấm các chuyến bay thẳng của các hãng hàng không Nga tới Ukraine. Các biện pháp này nhằm trừng phạt Nga sáp nhập bán đảo Ukraine và ủng hộ phe đòi độc lập ở miền đông.

Moscow ban đầu gọi lệnh cấm của Kiev là “điên khùng”, nhưng sau đó tuyên bố áp dụng biện pháp tương tự.

Ước tính có tới 70.000 hành khách bị ảnh hưởng hàng tháng.

Moscow cáo buộc Kiev tự bắn vào chân mình khi công bố các lệnh trừng phạt, nói rằng đa phần các hành khách là người Ukraine đến Nga để làm việc, thăm viếng người thân hoặc quá cảnh. 2/3 các hành khách sử dụng các hãng hàng không Nga.

Bộ trưởng Giao thông Nga ước tính thiệt hại từ việc mất doanh thu từ bán vé ở cả hai nước sẽ lên tới khoảng 110 triệu USD một năm.

Hành khách giận dữ

Lệnh cấm đã khiến các hành khách ở cả hai nước nổi giận.

“Chính phủ đưa ra các quyết định nhưng người dân là đối tượng bị bị ảnh hưởng”, Alexander Vyshnevsky, một người Ukraine, cho biết khi làm thủ tục lên một trong những chuyến bay cuối cùng từ Kiev đi Moscow trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ông Vyshnevsky đến thăm người vợ Nga và con gái.

“Với tôi, Nga và Ukraine giống như một quốc gia. Một nửa người Ukraine kết hôn với người Nga. Vì thế lệnh cấm này hoàn toàn vô lý”, ông Vyshnevsky nói.

“Lệnh cấm thật ngớ ngẩn”, ông Konstantin Fokin, một người Nga, nói trước khi lên chuyến bay Kiev. Chị gái ông sống tại Ukraine và việc Fokin tới thăm người thân giờ đây trở nên khó khăn.

“Nhiều người có người thân tại cả Nga và Ukraine và họ muốn liên lạc. Giới chức phải chấm dứt hành động ngu xuẩn này”, ông Fokin nói.

Các cuộc đàm phán vào phút chót nhằm tìm kiếm một giải pháp đã không đạt kết quả.

Do đó, kể từ hôm nay 25/10, các hành khách Nga và Ukraine buộc phải chọn các tuyến bay dài hơn và đắt đỏ hơn qua một nước thứ 3 để đến được nước kia, hoặc phải lên các chuyến tàu kéo dài 13 giờ.

An Bình (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top