ClockThứ Sáu, 30/08/2019 15:16

Nga ưu tiên chính sách phát triển hợp tác với các nước ASEAN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, nhân dịp kỷ niệm 52 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (1967-2019), ngày 29/8, Đại sứ quán các nước ASEAN có cơ quan đại diện ngoại giao tại Liên bang Nga đã phối hợp long trọng tổ chức “Ngày ASEAN.”

Nga - ASEAN tăng cường thúc đẩy hợp tác toàn diệnASEAN và Nga tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quảTương lai tươi sáng của hợp tác Nga - ASEANMỹ, Trung Quốc, Nga đồng hành cùng ASEAN chống khủng bốNga hỗ trợ các nước ASEAN trong việc rà phá bom mìn nhân đạo

Đại sứ các nước ASEAN tại Liên bang Nga chụp ảnh chung. Ảnh: Dương Trí/TTXVN

Tham dự sự kiện này có Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và lãnh đạo nhiều bộ, ngành khác của Nga, Đại sứ các nước, tổ chức quốc tế tại Liên bang Nga cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước ASEAN tại Liên bang Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thái Lan tại Liên bang Nga Thanatip Upatising, Chủ tịch luân phiên của Ủy ban ASEAN tại Liên bang Nga, đã điểm lại những thành tựu của ASEAN trong thời gian qua, đánh giá cao mối quan hệ Nga-ASEAN.

Ông Thanatip Upatising nhấn mạnh năm 2019 là năm đặc biệt có ý nghĩa đối với quan hệ Nga-ASEAN, nhất là sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Nga tại Bangkok vừa qua đã mở ra một giai đoạn mới để thực hiện kế hoạch hành động hợp tác ASEAN-Nga, cũng như Bản nghi nhớ hợp tác giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU).

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Thái Lan gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao Nga, hội đồng kinh doanh Nga-ASEAN và các học viện, trung tâm nghiên cứu... đã có đóng góp to lớn trong việc ủng hộ, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược Nga-ASEAN, cũng như củng cố tăng cường lòng tin giữa Nga và ASEAN.

Các nước ASEAN tiếp tục hợp tác chính trị, phát triển kinh tế, xã hội. Một loạt các cuộc gặp của lãnh đạo các nước ASEAN trong thời gian qua cho thấy nỗ lực thực sự để thực hiện trách nhiệm của mình. ASEAN sẽ tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Nga.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh, sự phát triển hợp tác với ASEAN là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.

Hơn 20 năm qua, ASEAN trở thành đối tác tin cậy trong các vấn đề toàn cầu và đảm bảo hòa bình, an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo ông Igor Morgulov, Nga tôn trọng các nguyên tắc ASEAN, vì vậy việc xây dựng đối tác chiến lược là một bước đi cụ thể, góp phần phát triển sâu sắc mối quan hệ trong Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế; góp phần phát triển tiến trình hội nhập và tăng cường sự kết nối giữa các quốc gia châu Âu và kết nối với các quốc gia, hiệp hội đa phương, mở ra triển vọng hợp tác ASEAN-EAEU và ASEAN-Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga trên cương vị Chủ tịch SCO giai đoạn 2019-2020 là hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội, đặc biệt là ASEAN.

Ông Igor Morgulov nhấn mạnh rằng sự năng động như vậy không chỉ đáp ứng sự quan tâm của cả hai tổ chức mà còn góp phần đảm bảo sự ổn định và an ninh khu vực châu Á- Thái Bình Dương, giải quyết các vấn đề phát triển bền vững trong toàn khu vực.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top