Thế giới

Nga và Cuba củng cố toàn diện mối liên kết chiến lược

ClockThứ Năm, 29/12/2022 10:45
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm về hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp.

Lãnh đạo Cuba chúc mừng Nga nhân dịp 75 năm chiến thắng Phát xítBước đi mới nhằm thắt chặt quan hệ giữa Nga và CubaCuba và Nga cam kết hợp tác đối phó các lệnh trừng phạt đơn phươngNga thông qua khoản vay 43 triệu USD hỗ trợ Cuba hiện đại hóa quân đội

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel có chuyến thăm Moskva, tại Novo-Ogaryovo, ngày 29/10/2019. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Prensa Latina cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ ý định tiếp tục củng cố “một cách toàn diện mối liên kết chiến lược Nga - Cuba”.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Chủ tịch Díaz-Canel cũng nhất trí “tăng cường liên lạc ở nhiều cấp độ khác nhau”.

Thông qua mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Díaz-Canel cho hay ông và Tổng thống Putin hài lòng với kết quả chuyến công du gần đây của nhà lãnh đạo Cuba tới Nga và khẳng định ý chí “tăng cường đối thoại chính trị và quan hệ kinh tế, thương mại, tài chính và hợp tác”. Hai bên đều sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch  Díaz-Canel hồi tháng 11.

Tổng thống Putin luôn khẳng định Liên Xô trước đây và Nga ngày nay luôn  ủng hộ nhân dân Cuba trong cuộc đấu tranh giành độc lập và chủ quyền. Moskva phản đối tất cả các biện pháp trừng phạt, cấm vận, bao vây... và luôn ủng hộ La Habana trên trường quốc tế. Ông nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, Nga và Cuba cần tăng cường hợp tác dựa trên nền tảng vững chắc của tình hữu nghị truyền thống.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top