ClockThứ Bảy, 11/03/2017 16:22

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại con đường hợp tác

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại con đường hợp tác đối tác trên nhiều lĩnh vực.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí “phối hợp” không kích tại SyriaNga quyết tâm hợp tác với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề SyriaTổng thống Nga chỉ thị tăng cường an ninh trong và ngoài nướcPutin, Erdogan: Vụ ám sát đại sứ Nga nhằm làm hỏng mối quan hệ Nga-Thổ

Ngày 10/3, phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Moscow sau hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan, Tổng thống Nga Putin cho biết, có thể tự tin xác nhận rằng, mối quan hệ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại con đường hợp tác đối tác thực sự trong nhiều lĩnh vực. Nga coi Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác quan trọng nhất, mong muốn duy trì đối thoại chính trị mạnh mẽ ở cấp cao nhất.

nga va tho nhi ky da quay lai con duong hop tac hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan. (Ảnh: Sputnik)
 

Theo ông Putin, thành công lớn nhất trong lĩnh vực hợp tác kinh tế trong thời gian gần đây là hai bên tái khởi động dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom lên kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Putin nói: “Tôi nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác kinh tế chính của Nga. Đổi lại, Nga là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, thương mại song phương trong những năm gần đây đã sụt giảm. Năm 2016, thương mại song phương giảm gần 30%, xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ vượt qua được những tác động tiêu cực trong lĩnh vực thương mại trong năm nay”.

Tổng thống Putin cho biết thêm, đây là cuộc gặp thứ tư với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm qua, đồng thời nhấn mạnh rằng, trong thời gian gần đây, hai bên đã tái khởi động được nhiều cơ chế quan hệ song phương then chốt, trong đó có nhóm lập kế hoạch chiến lược chung, Ủy ban Hợp tác kinh tế liên chính phủ và diễn đàn xã hội, cũng như khôi phục các cuộc tiếp xúc theo các kênh cấp bộ và nghị sĩ, chính quyền các khu vực.  Trong khuôn khổ cuộc gặp này, hai bên đã ký kết một loạt văn kiện hợp tác. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, hai bên đã thông qua các mục tiêu và nhiệm vụ công tác chung, thảo luận các phương diện chiến lược trong phát triển quan hệ song phương, phối hợp trên trường quốc tế, cũng như giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình tại Syria.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh rằng, nhờ có những hành động phối hợp giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, lệnh ngừng bắn tại Syria nhìn chung được tuân thủ. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tiếp tục tích cực phối hợp hành động trong cuộc chiến chống khủng bố, trước hết là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, kể cả tăng cường hợp tác giữa các cơ quan đặc nhiệm hai nước. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói: “Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác toàn diện vấn đề Syria. Cả quân đội, bộ ngoại giao và cơ quan tình báo hai bên đều đang hợp tác chặt chẽ. Chúng tôi cũng quyết tâm tiếp tục hợp tác trong việc phân phối hàng biện trợ nhân đạo tại Syria”.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vốn rơi vào căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga tại Syria hồi tháng 11/2015. Tuy nhiên, hai bên đã khôi phục quan hệ hồi tháng 8 năm ngoái. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ hy vọng Nga có thể dỡ bỏ hoàn toàn những hạn chế về kinh tế mà Nga đang áp dụng đối với Thổ Nhỹ Kỳ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nước Nga sẵn sàng trước giờ khai cuộc World Cup 2018

Tin từ Sputnik sáng 14/6 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự lễ khai mạc World Cup 2018 diễn ra vào 8 giờ tối nay (giờ Việt Nam) và xem trận mở màn giữa Nga và Saudi Arabia tại sân vận động Luzhniki ở Moscow.

Nước Nga sẵn sàng trước giờ khai cuộc World Cup 2018
Return to top