ClockThứ Hai, 07/11/2016 05:41

Ngại nuôi tôm trên cát

TTH - Nuôi tôm chân trắng chính vụ vùng cát ven biển Ngũ Điền (Phong Điền) bắt đầu từ tháng 9, nhưng nhiều ao hồ đến nay vẫn còn bỏ trống.

*Nước biển vẫn đảm bảo an toàn cho nuôi trồng

Dọc vùng cát ven biển Ngũ Điền (từ xã Phong Hải đến xã Điền Hương), là sự đìu hiu, khác thường so với cảnh nuôi tôm sôi động của nhiều vụ trước. Một số vùng nuôi chỉ lác đác vài ao hồ mới thả tôm giống cách đây chừng 10 ngày.

Người dân Phong hải kiểm tra tôm mới thả

Ông Trương Công Lợi ở xã Phong Hải - một trong số ít chủ hộ mạnh dạn thả nuôi trong vụ này cũng đứng ngồi không yên, khi tôm mới chỉ bước qua hai tuần tuổi. “Đa số người dân chọn giải pháp an toàn, tạm dừng nuôi để tránh rủi ro. Tại thôn Hải Thế có chừng 10 hộ thả nuôi, còn các thôn Hải Đông, Hải Nhuận chỉ mới thả giống vài hộ vì sợ dịch bệnh, tôm chết, hoặc chậm phát triển. Điều mà bà con lo ngại là nguồn nước biển vẫn còn ảnh hưởng sau sự cố môi trường xảy ra từ ngày 15/4”, ông Lợi nêu lý do bà con không thả nuôi.

Các đợt xảy ra sự cố môi trường biển từ ngày 15/4-24/4 và hai đợt sau đó khiến tôm nuôi trên cát ven biển chết hàng loạt. “Tôm nuôi của người dân đã từ 10 ngày đến hơn tháng rưỡi, đang phát triển tốt, bỗng chết đột ngột. Sau khi xử lý môi trường, tiêu hủy, chúng tôi tiếp tục mua giống, đưa nước biển vào nuôi. Chỉ sau vài ngày thả, tôm lại chết hàng loạt. Bình quân mỗi ao nuôi 3.000 m2 ước thiệt hàng trăm triệu đồng trở lên”, ông Võ Thùy ở thôn Hải Thế bày tỏ.

Ông Võ Quyên ở thôn Hải Thế tâm sự: “Ai cũng muốn thả nuôi, mong có lãi để bù lại các vụ trước bị thua lỗ. Nhưng phần vì khó khăn về kinh phí, phần không yên tâm trước sự cố môi trường biển vẫn còn ảnh hưởng khiến bà con lo ngại, không dám nuôi”.

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải không khỏi lo lắng trước tình trạng người dân bỏ trống ao hồ. Sau khi có khuyến cáo của cơ quan chức năng về nguồn nước biển vẫn an toàn cho nuôi trồng thủy sản, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân thả nuôi đúng thời vụ. “Chúng tôi chỉ tuyên truyền, vận động, còn nuôi hay không tùy thuộc vào điều kiện, năng lực của bà con”, ông Khánh chia sẻ. Đến nay, số hộ thả nuôi mới khoảng 30-40% so với diện tích toàn xã gần 100 ha. Trong khi thời điểm này của nhiều năm trước, tôm nuôi đã 1-2 tháng tuổi.

Cải tạo ao hồ, sẵn sàng thả nuôi khi môi trường ổn định

vùng nuôi tôm tại các xã Điền Lộc, Điền Hương, Điền Môn, Điền Hòa, chỉ rải rác một vài ao hồ mới thả nuôi, thậm chí có địa phương hầu như bỏ trống ao hồ. Ông Nguyễn Huy ở xã Điền Hương, một trong những hộ đầu tiên khai hoang vùng cát để nuôi tôm, đến nay “cơ ngơi” đến 5 ha, chia làm 10 hồ. dù nhiều kinh nghiệm, thâm niên nuôi tôm, nhưng vụ này ông Huy vẫn không dám thả nuôi hết ao hồ.

Ông Trần Gia Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hương cho biết, ngoài các hộ nuôi nhiều hồ, diện tích lớn thì đã thả giống một vài hồ, còn các hộ nuôi ít thì hầu như không ai dám thả. Họ đang thăm dò, đợi các hộ nuôi trước có thành công hay không, hoặc khi nào cơ quan chức năng công bố “biển sạch”, cá ăn được hoàn toàn thì mới thả nuôi bình thường. Đến nay, toàn xã Điền Hương có khoảng 60 ha ao hồ, song mới chỉ thả nuôi khoảng vài ha.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phong Điền khẳng định, nguyên nhân chính khiến bà con ngại nuôi là do ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Toàn huyện có khoảng 450 ha nuôi tôm trên cát, trong tổng diện tích quy hoạch 800 ha. Riêng diện tích của các hộ dân đến nay gần 200 ha, song vụ này người dân chỉ thả nuôi khoảng vài chục ha. Ngành nông nghiệp huyện đang tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình môi trường để có hướng xử lý kịp thời; đồng thời hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi hạn chế dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh...

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh: nguồn nước biển hiện nay vẫn đảm bảo an toàn, thích hợp cho nuôi trồng thủy sản. Qua kiểm tra, một số ao hồ đã thả nuôi, tôm đang phát triển tốt. Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng, mà cần thả nuôi bình thường, đúng thời vụ. Nhiều hộ hiện đang thăm dò, theo dõi môi trường và một số hộ đang nuôi, sau khi nhận được kinh phí bồi thường sự cố môi trường biển sẽ thả nuôi để kịp cung ứng thị trường trong dịp tết.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top