ClockThứ Ba, 02/05/2017 07:06

Ngắm áo dài thời Nguyễn xưa cho nam giới

TTH.VN - Chiều 1/5, tại không gian số 120 Nguyễn Phúc Nguyên (phường Kim Long, TP. Huế) GS.TS Thái Kim Lan đã giới thiệu đến đông đảo người yêu văn hóa bộ sưu tập áo dài xưa thời Nguyễn dành cho nam giới.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xem áo dài tại buổi trưng bày

Các bộ y phục nam giới trưng bày lần này được GS.TS Thái Kim Lan sưu tầm trong nhiều năm, gồm áo, phụ kiện của quan ngũ phẩm dưới hai thời vua Khải Định và Bảo Đại. GS.TS Lan cho biết, những chiếc áo dài này chủ yếu dành cho giới thượng lưu, quan lại, thể hiện nếp sống mực thước. Có thể kể đến một số chiếc áo dài chuyên mặc vào mùa đông, áo rộng lụa, áo gấm xanh mùa xuân, áo mệnh phụ lục điều, áo lương đen mùa hạ, áo gấm đen mùa thu, khăn đóng, giày hạ…

Chiếc áo rộng, chất liệu bằng lụa mà xanh khói thời vua Khải Định, Bảo Đại 

“Cách chọn vải cho thấy người mặt chú trọng mỹ thuật tinh tế, nhấn mạnh kín đáo vẻ sang trọng bằng chất liệu vải vừa sang vừa nhã và những phụ kiện hiếm quý đi theo trên áo. Đường kim mũi chỉ cho thấy sự khéo léo, tinh tế của người nghệ nhân may thời ấy. Toàn thể những chiếc áo toát lên một đạo sống hài hòa giữa người mang áo và người may áo sống”, GS.TS Thái Kim Lan chia sẻ.

Một chiếc áo được phục chế dựa trên trang phục triều Nguyễn xưa

Cũng trong dịp này, hai nhà thiết kế đến từ TP. HCM Trần Lê Trung Hiếu và Cao Tấn Tài đã đem đến buổi trưng bày 5 sản phẩm áo dài được phục chế dựa trên các sản phẩm áo dài triều Nguyễn xưa.

Tin, ảnh: Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TIN MỚI

Return to top