ClockThứ Sáu, 02/04/2021 13:24

Ngắm búp bê truyền thống Nhật Bản

TTH.VN - Sáng 2/4, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức triển lãm “Búp bê truyền thống Nhật Bản” tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị.

Thú vị “ngắm” Nhật Bản ở Cần ThơThúc đẩy quan hệ văn hóa Việt- NhậtGiao lưu, trao đổi văn hóa Việt - NhậtSôi nổi Lễ hội Nhật Bản tại Huế năm 2013Mỹ thuật thế hệ mới Nhật Bản đến Huế

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ thích tìm hiểu văn hóa Nhật Bản

Triển lãm giới thiệu 32 tác phẩm búp bê truyền thống mô tả sự yểu điệu của các thiếu nữ Nhật Bản trong trang phục Kimono, hay đặc tả các nhân vật phổ biến trong kịch Noh và Kabuki của Nhật Bản. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu một số búp bê đất sét và một số loại hình búp bê phổ biến tại Nhật Bản.

Búp bê Nhật Bản được phân chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy theo kỹ năng và vật liệu được sử dụng, cũng như chủ đề và hình dạng của chúng.

Từ thời cổ đại, trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản, búp bê trở thành một phần không thể thiếu, phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng của người dân nơi đây cũng như quan niệm tín ngưỡng riêng biệt được phát triển qua nhiều thế kỷ dưới các loại hình khác nhau.

Búp bê không chỉ đơn thuần là đồ chơi, vật trang trí mà còn là người bạn tâm tình, đại diện cho cảm xúc của chủ nhân. Vì vậy, đa phần búp bê truyền thống Nhật Bản có nhiều sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của nghệ nhân làm búp bê.

Bà Sugisaki Ai, đại diện Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, với triển lãm này, người xem được thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật của những mẫu búp bê, sự tài hoa của các nghệ nhân làm búp bê và nền văn hóa đa dạng của búp bê được truyền thừa từ nhiều thế hệ tại Nhật Bản.

Sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đây là lần đầu tiên búp bê truyền thống Nhật Bản được triển lãm tại Huế. Triển lãm diễn ra đến ngày 18/4.

Một số hình ảnh về búp bê truyền thống Nhật Bản tại triển lãm:

Tại Nhật Bản, làm búp bê là một hình thức nghệ thuật thủ công mỹ nghệ được đánh giá cao

Triển lãm búp bê là nơi phô diễn sự tinh tế trong kỹ thuật của các nghệ nhân

Nghệ thuật trang trí búp bê phát triển rực rõ vào thời Edo (thế kỷ 17-19). Ngày nay, thế giới búp bê Nhật Bản đã trở nên đa dạng

Một trong những kiểu búp bê phổ biến tại Nhật Bản ngày nay là búp bê trang trí ở nhà để cầu cho trẻ em khỏe mạnh và trưởng thành

Cả ngày dài

Ở nhà

Sửa soạn

Trò chơi "Rồng rắn lên mây", một trong những mẫu búp bê đặc tả các hoạt động của trẻ em Nhật Bản

Nhân vật Sukeroku trong Kabuki

Triển lãm là dịp thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật của những mẫu búp bê và sự tài hoa của các nghệ nhân

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

TIN MỚI

Return to top