ClockThứ Tư, 01/01/2020 05:48

Ngắm Huế trên phim

TTH - Huế đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim. Và năm 2020, khán giả tha hồ ngắm những cảnh đẹp của Huế trong các bộ phim: “Nàng dâu xứ Huế”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Kiều”...

Nối dài “Mắt biếc”Lãng mạn bối cảnh phim “Mắt biếc”“Mắt biếc” và lan tỏa vẻ đẹp làng quê Huế

Qua điện ảnh, những cảnh quay đẹp về Huế sẽ hấp dẫn du khách. Ảnh: PHAN TRUNG

Năm của phim trường

Sau “Nàng thơ xứ Huế”, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – NamCito tiếp tục thực hiện chuỗi dự án quảng bá du lịch Huế qua điện ảnh. Phim “Hoa nở về đêm” và “Nàng dâu xứ Huế” mang đến cho người xem một sức sống khác của Huế, bên cạnh vẻ đẹp cổ kính, trầm lắng thường thấy. “Hoa nở về đêm” sẽ tham gia Liên hoan phim Cannes (Pháp) thời gian tới, còn “Nàng dâu xứ Huế” dự kiến sẽ chiếu ở các rạp tại Úc, Mỹ, Hàn Quốc... Công ty Mar6 Pictures của hai đạo diễn này cũng vừa quay xong phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu 3” tại Huế.

Đạo diễn Bảo Nhân cho hay, tùy theo nội dung và mục đích của mỗi dự án phim, chúng tôi chọn những địa điểm, địa danh nổi tiếng, phong cảnh khác nhau tại Huế để ghi hình. Nếu như “Nàng thơ xứ Huế” là câu chuyện xoay quanh ẩm thực và cuộc sống tối giản, “Hoa nở về đêm” là câu chuyện thơ mộng đầy kỳ ảo nên được quay phần lớn tại làng cổ Phước Tích, nhà vườn An Hiên và một vài bối cảnh lăng tẩm, thì phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu 3” là bộ phim giải trí trong series phim điện ảnh ăn khách hiện nay được quay tại các bối cảnh hiện đại, sang trọng bậc nhất xứ Huế. Mỗi dự án, chúng tôi cố gắng đưa Huế vào điện ảnh với góc nhìn mới mẻ hơn để quảng bá, giới thiệu cho khán giả một vùng đất vừa cổ kính vừa hiện đại.

Năm nay, làng Hà Cảng ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền được chọn làm bối cảnh quay phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ. Ngay khi đoàn làm phim tung ra trailer đầu tiên, nhiều bạn trẻ tìm đến cây cô đơn “check in”. Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ: “Huế vẫn là địa danh hoàn hảo nhất cho “Mắt biếc”. Vì nơi đây, cảnh đẹp nên thơ, không gian trầm mặc, đậm chất văn học. Những con đường, hàng cây, làng quê, đồi sim… sẽ rất thơ mộng trong mắt người xem”.

Trước đây, đã có nhiều bộ phim nổi tiếng chọn Huế làm cảnh quay, như: “Đông Dương”, “Ngọn nến hoàng cung”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Cô gái trên sông”… Đặc biệt, “Đông Dương” (Indochine) ra mắt năm 1992 của Pháp là bộ phim nước ngoài đầu tiên được quay trong cung điện, lăng tẩm ở Hoàng thành Huế và đoạt giải Oscar (dành cho phim nói tiếng nước ngoài). Sự kiện này khiến lượng khách du lịch châu Âu, đặc biệt là khách Pháp đến Huế tăng bất ngờ, lượng khách Pháp trong 10 năm gần đây luôn nằm trong top 5.

Nhà vườn An Hiên trong series phim “Nàng thơ xứ Huế”. Ảnh: NVCC

Ấn tượng về miền sông Hương núi Ngự nên thơ, đạo diễn Bửu Lộc sẽ chọn Huế để quay 70% cảnh trong phim “Kiều”. Anh Bửu Lộc bộc bạch: “Tôi thường làm phim về văn hóa và lựa chọn số 1 của tôi là quay ở Huế, 70% bối cảnh ở Huế đều đáp ứng được kịch bản. Ngay cả phim hiện đại vẫn có thể đưa văn hóa, bối cảnh của Huế vào, chứ không chỉ làm phim cổ trang”.

Phim ảnh - đòn bẩy cho du lịch

Trò chuyện với các đạo diễn từng đến Huế làm phim, họ đều khẳng định, Huế có thể trở thành phim trường lý tưởng, là điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim trong tương lai.

Thông qua điện ảnh, Thừa Thiên Huế có cơ hội giới thiệu về di sản, cảnh quan, con người, văn hóa truyền thống, đặc biệt là ẩm thực. Gần đây, qua phim “Nàng thơ xứ Huế” đang được chiếu trên các chuyến bay nội địa, quốc tế của Vietnam Airlines và kênh KBS World Hàn Quốc, dòng khách Hàn Quốc rất quan tâm và muốn đến Huế trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Công ty lữ hành Hanatour của Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch mở các chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) từ Hàn Quốc đến Huế.

Việc bùng nổ du lịch ăn theo phim ảnh là chuyện không mới trên thế giới. Chẳng hạn, sau bộ phim “Kong – Đảo đầu lâu”, Quảng Bình, Ninh Bình giữ lại những bối cảnh trong phim để phục vụ du lịch và rất thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh. Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ đã giúp khơi dậy tiềm năng du lịch của Phú Yên. Tận dụng cơ hội này, Phú Yên tổ chức gặp mặt đoàn làm phim để qua đó quảng bá các điểm đến, nhiều đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch theo tên bộ phim để gây chú ý cho du khách… Trước khi có phim này, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch Phú Yên chỉ 12-13%, nhưng từ ngày có phim tăng trên 20%, năm đột biến tăng 30%.

Sự thành công của Hàn Quốc là minh chứng rõ ràng nhất trong việc điện ảnh có vai trò quan trọng trong quảng bá du lịch. Mới đây, Tổ chức Du lịch thế giới - UNWTO đánh giá Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới, và Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất. Thu hút du lịch qua phim ảnh cũng là một lợi thế của Huế. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, các địa phương có những điểm đến được quay phim có thể tạo ra những điểm “check in” để mọi người chụp ảnh theo bối cảnh phim. Các đơn vị lữ hành tổ chức các tour tham quan Huế nên lồng ghép những điểm đến này. Có thể kết hợp đi tham quan di sản với trải nghiệm đồng quê, trong đó có bối cảnh phim “Mắt biếc” trên đường đi phá Tam Giang ở Quảng Điền, hoặc trên đường lên Thiên Mụ dừng lại ở vườn An Hiên xem bối cảnh của “Nàng thơ xứ Huế”...  Đồng thời, vận động các rạp chiếu phim thường xuyên chiếu những phim về Huế...

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí
Ngắm Huế qua “Đi mô rứa?”

Mong muốn quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên và con người xứ Huế theo một phương cách khác, anh Nguyễn Chí Hiếu và các đồng sự đã tạo nên “Đi mô rứa?” bằng một series sản phẩm âm nhạc mới lạ, với bối cảnh là những địa điểm đẹp của Cố đô.

Ngắm Huế qua “Đi mô rứa ”
Điểm đến của điện ảnh

Huế tự hào có 7 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, cùng với gần 1.000 di tích lịch sử văn hóa và hơn 500 lễ hội các loại...

Điểm đến của điện ảnh
Để Huế trở thành điểm đến của các nhà làm phim

Sau hơn một ngày xuất hiện trên trang cá nhân, bài viết của Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định nhận được ủng hộ tuyệt đối của bạn đọc. Trong gần 100 ý kiến phản hồi (sau hơn một ngày đăng tải), tôi thấy có nhiều ý kiến tâm huyết.

Để Huế trở thành điểm đến của các nhà làm phim
Điểm đến của các nhà làm phim

Mấy năm gần đây, Huế trở thành điểm đến của nhiều nhà làm phim. Ngoài danh thắng nổi tiếng, nhiều địa điểm khác được khám phá vẻ đẹp “tiềm ẩn”, thu hút sự chú ý của du khách qua phim. Điện ảnh trở thành kênh quảng bá hữu hiệu cho thắng cảnh, di sản Huế.

Điểm đến của các nhà làm phim

TIN MỚI

Return to top