ClockThứ Hai, 14/02/2022 21:40

Ngâm thơ Nguyên tiêu

TTH.VN - “Sống và hy vọng” là chủ đề đêm thơ Nguyên tiêu do Hội Nhà văn tỉnh tổ chức, diễn ra tối 14/2 (14 tháng Giêng) tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (số 1 Phan Bội Châu, TP. Huế).

Ngày thơ viếng mộ thi nhânCúng rằm, viếng mộ, chơi tết & đọc thơSôi nổi hoạt động mừng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 16“Tiếng vọng mùa xuân”  Tết Nguyên tiêu & thơ trên đất Huế

Các văn nghệ sĩ cất lên tiếng thơ, tiếng nhạc trong đêm Nguyên tiêu

Hòa trong không khí Ngày Thơ Việt Nam, những người yêu thơ ở xứ Huế cùng nhau tề tựu tại sân vườn số 1 Phan Bội Châu để cất lên tiếng thơ của lòng mình. Chương trình trình diễn, biểu diễn những bài thơ, ca khúc phổ thơ, sáng tác mới của các nhà thơ Huế và cả những bài thơ vượt thời gian.

Mọi người cùng nghe lại bài thơ đã đi vào lòng dân tộc, như: bài “Nguyên Tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca khúc “Mùa xuân nho nhỏ” của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ nhà thơ Thanh Hải. Đặc biệt là nhiều bài thơ mới của các nhà thơ Huế, trong đó có những bài thơ còn... ướt sương Nguyên tiêu, như: Mắt biếc soi về (Trần Văn Liêm), Trăng mùa Nguyên tiêu (Phan Văn Thịnh), Mưa mùa lên men (Nguyễn Thiền Nghi), Rung cảm nguyệt cầm (Võ Quê), Mùa Nguyên tiêu mới (Nguyễn Văn Vũ)…

Theo nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, dù chương trình thơ Nguyên tiêu đã được tổ chức nhiều năm với nhiều chủ đề khác nhau nhưng tựu trung thơ trong các Ngày Thơ Việt Nam đều thể hiện một khát vọng tươi mới, tình cảm da diết về tình yêu quê hương, đất nước và con người.

Năm 2020, 2021 là hai năm vô cùng khó khăn, nhiều thách thức và cả mất mát đối với đất nước bởi đại dịch COVID-19. Trong khó khăn ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Vì vậy, Hội Nhà văn Việt Nam lấy chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 năm 2022 là “Hãy sống và hy vọng”. Đây cũng là chủ đề của chương trình thơ Nguyên tiêu do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế tổ chức năm nay.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế mùa xuân”

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong Festival Thơ Huế 2023, tối 6/2, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Sắc Huế mùa xuân”.

“Sắc Huế mùa xuân”
Đêm thơ tôn vinh dòng Hương

Tối 5/2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Hương Giang - dòng sông di sản”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Thơ Huế 2023. Đến dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Đêm thơ tôn vinh dòng Hương
Đêm thơ “Nhịp điệu mới” mở đầu Festival Thơ Huế 2023

Hoà chung với bầu không khí thơ Nguyên tiêu của cả nước, tối 4/2 (tức 14 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà văn tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu Quý Mão, mở đầu cho các hoạt động trong Festival Thơ Huế 2023.

Đêm thơ “Nhịp điệu mới” mở đầu Festival Thơ Huế 2023
Return to top