ClockThứ Hai, 15/10/2018 05:15
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018)

Ngăn chặn, đẩy lùi và hạn chế sai phạm

TTH - Kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phan Văn Quang.

Thành ủy Huế kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành kiểm tra ĐảngGặp mặt 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng

Ông Phan Văn Quang. Ảnh: M. Hà

Ông Phan Văn Quang khẳng định: UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác KTGS. Nhiều đơn vị đã chủ động phát hiện vấn đề, nắm bắt thông tin và tăng cường công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Xin ông cho biết, việc bám cơ sở để tăng cường công tác kiểm tra được thực hiện như thế nào?

Đó là tập trung chỉ đạo, phân công các đồng chí trong Thường trực, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, theo dõi việc KTGS ở cơ sở; xác định chỉ tiêu cụ thể, UBKT cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương phải kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm từ 2 tổ chức Đảng và 3 đến 5 đảng viên trở lên; cấp cơ sở phấn đấu mỗi đơn vị kiểm tra từ 1 đến 2 đảng viên; thực hiện hoàn thành 100% chương trình, kế hoạch đề ra và xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua.

Với cách làm này, việc trao đổi thông tin hai chiều được thuận lợi hơn, sâu hơn; công tác chỉ đạo, định hướng của UBKT Tỉnh ủy cũng sát sao, kịp thời, cụ thể hơn. Điều quan trọng là tạo sự thay đổi trong nhận thức đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp, người đứng đầu về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm...

Vậy kết quả đạt được như thế nào, thưa ông?

Năm 2017, UBKT các cấp kiểm tra được 24 tổ chức Đảng và 95 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 11 tổ chức Đảng và 38 đảng viên so với năm 2016). Chín tháng đầu năm 2018, kiểm tra được 19 tổ chức Đảng và 68 đảng viên (tăng 7 tổ chức Đảng và 11 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017). Qua kiểm tra, UBKT các cấp đã phát hiện 35 tổ chức Đảng và 131 đảng viên vi phạm kỷ luật, đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và 46 đảng viên.

Riêng UBKT Tỉnh ủy trong 2 năm trở lại đây đã tiến hành kiểm tra 6 tổ chức Đảng và 22 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đó là, Đảng ủy Học viện Âm nhạc Huế, Đảng ủy xã Phong Hải (Phong Điền), Đảng ủy xã Vinh Mỹ (Phú Lộc), Đảng ủy xã Hải Dương (Hương Trà), Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Khe Tre (Nam Đông), Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh & Xã hội cùng cán bộ chủ chốt như bí thư đảng ủy, phó bí thư thường trực, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã. Qua đó, phát hiện cả 6 tổ chức Đảng và 22 đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

UBKT Tỉnh ủy và các cấp giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2018

Công tác KTGS ở cơ sở chuyển biến như thế nào thưa ông?

Nhiều đơn vị trước đây ít quan tâm đến công tác KTGS nay đã có sự chuyển biến tích cực trong việc khảo sát, nắm bắt thông tin, tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp cũng đã bắt đầu vươn đến những lĩnh vực khó, nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm đòi hỏi có chuyên môn, nghiệp vụ như quản lý sử dụng đất đai, tài chính, khai thác khoáng sản, xây dựng…Đây là những lĩnh vực trước đây UBKT các cấp thường “ngại” tiến hành kiểm tra.

UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo và giao cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với 3 tổ chức Đảng (khiển trách), và 11 đảng viên là cán bộ chủ chốt thuộc diện cấp trên cơ sở quản lý (cảnh cáo 3, khiển trách 8). Qua KTGS đã kịp thời phát hiện, chỉ đạo, hướng dẫn việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của tổ chức Đảng và đảng viên; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo ông, công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đã được như kỳ vọng?

Số lượng các cuộc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm mặc dù có tăng so với cùng kỳ năm 2017 nhưng vẫn chưa đảm bảo theo chỉ tiêu của Đề án 04 -ĐA/UBKTTU về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2020” đề ra; nội dung kiểm tra liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm chưa nhiều.

Vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, không dám đấu tranh phê bình. Cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra yếu về số lượng, hạn chế về năng lực. Một số cấp ủy, UBKT cấp trên cơ sở thiếu quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT cấp ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ KTGS; còn lúng túng trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS, chưa xác định được nội dung KTGS của cấp ủy và của UBKT. Công tác phối hợp giữa UBKT với các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng còn thiếu chủ động, chưa thường xuyên, nên hiệu quả chưa cao.

Để làm tốt hơn công tác KTGS, UBKT Tỉnh ủy và các cấp sẽ tập trung vào những vấn đề gì trong thời gian tới?

Đó là nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo hướng về cơ sở theo hướng hiệu quả, thiết thực; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong thực hiện công tác KTGS. Khắc phục tâm lý sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của địa phương, đơn vị; xem kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của UBKT các cấp nhằm chủ động phòng ngừa sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Mặt khác, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở có đủ năng lực, trình độ, có bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu, tính chủ động, tính nhạy bén cao.

Xin cảm ơn ông!

Anh Phong (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top