ClockThứ Sáu, 03/04/2020 09:32

Ngăn chặn được dịch nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn

TTH.VN - Tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng nay (3/4), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ nhận định, Ban Chỉ đạo Trung ương đã đưa ra mức cảnh báo về việc “mất dấu F0” chứng tỏ việc kiểm soát dịch bệnh hết sức phức tạp, do vậy mỗi người dân phải thực hiện nghiêm việc hạn chế đi lại, tỉnh cũng có các giải pháp ngăn chặn được dịch nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn.

Làm thủ tục cho người hoàn thành cách ly trở về địa phương

Hỗ trợ cho người bán vé số 50.000 đồng/ngày

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hôm qua Ban Chỉ đạo Trung ương đã đưa ra mức cảnh báo về việc “mất dấu F0” - buộc chúng ta cần làm tốt hơn việc cách ly xã hội. Việc công bố dịch trên toàn quốc chứng tỏ chúng ta không được lơ là, chủ quan, phải có những biện pháp cấp bách để ngăn ngừa dịch. Kiên quyết, chặt chẽ, nghiêm túc hơn trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn cân nhắc các nhiệm vụ thường xuyên khác, phát triển kinh tế và an sinh xã hội nhưng vẫn đảm bảo tính nhân văn.

Việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, xét nghiệm là hết sức quan trọng. Đề nghị công an các địa phương tiếp tục phát huy vì lâu nay chúng ta đã làm tốt. Đánh giá lại kỹ trong những ngày tới để có quyết sách kịp thời. Đề nghị các tỉnh bạn cùng phối hợp tham gia giám sát, hạn chế người qua lại, cần có sự thống nhất giữa các địa phương.  

Hiện, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến nguyên tắc hỗ trợ là chỉ hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập; mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu do tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19 gây ra. Không hỗ trợ dàn trải mọi đối tượng; việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi.

Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã làm việc với các ngành chức năng và sẽ có gói hỗ trợ cho người bán vé số nghỉ việc từ 1/4. Theo đó, sẽ hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày cho khoảng 1.200 người bán vé số trong vòng 1 tháng.

Tăng năng lực xét nghiệm và xét nghiệm sớm

Lãnh đạo một số địa phương đến tận nơi để đón công dân của mình về quê

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng người Việt Nam trở về từ nước ngoài đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh theo các nguyên tắc: Tất cả các đối tượng từ nước ngoài trở về phải được xét nghiệm COVID-19 ít nhất 1 lần. Thực hiện lấy mẫu trong vòng 12 giờ và tiến hành xét nghiệm trong vòng 24 giờ sau khi tiếp nhận về cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm phải đảm bảo cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên: có dấu hiệu dịch tễ; biểu hiện bệnh lý; theo từng nhóm, từng cơ sở cách ly đến trước lấy mẫu xét nghiệm trước để bảo đảm mọi người đều được xét nghiệm COVID-19 trong 14 ngày cách ly tập trung. Tỉnh đang xin Trung ương 20.000 kit test nhanh để thuận tiện hơn trong công tác xét nghiệm bệnh phẩm.

Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục rà soát, cơ cấu các khung cơ sở cách ly hợp lý và đảm bảo phương án dự trữ hậu cần; đảm bảo việc bàn giao người hoàn thành 14 ngày cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung về các địa phương. Yêu cầu các địa phương đảm bảo việc tiếp nhận người của địa phương đã hoàn thành cách ly về địa phương để tiếp tục giám sát theo quy định.

Đến nay, tỉnh đã đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng. Đề nghị nghiêm túc triển khai thực hiện. Liên quan đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, dịch vụ nào cần tiếp nhận thì nên rà soát lại; ưu tiên xử lý thủ tục hành chính qua môi trường mạng, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với việc ship hàng nhỏ lẻ nội bộ vẫn chưa hạn chế, cần đảm bảo vệ sinh dịch tễ. Đối với hàng hóa ngoại tỉnh về, cần làm tốt các công đoạn vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

20 ngày chưa phát sinh ca bệnh mới

Diễn biến tình hình dịch đến sáng 3/4. Đồ họa: Thượng Hiển

Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, đến hết ngày 2/4, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 2 bệnh nhân (BN 30, BN 31 Quảng Nam). Như vậy, kể từ khi ca bênh thứ 2 (bệnh nhân số 49) xuất hiện ngày 14/3/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không xuất hiện thêm ca dương tính mới. Trong thời gian này, đã có 2 ca khỏi bệnh được xuất viện; 2 ca còn lại đang có tiến triển tốt.

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 6 người; cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.808 người đang được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh, Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia; Trung đoàn 176. Dự kiến hôm nay có hơn 360 người hết thời hạn cách ly trở về địa phương.

Cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 5 (tăng 1 trường hợp người nước ngoài sinh sống đã lâu tại Hà Nội đi phượt không có chỗ lưu trú); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 24 người (Nam Đông 5, Phú Lộc 9, Phú Vang 1, Hương Thuỷ 3, A Lưới 2; TP. Huế 5, Hương Trà 4, Phong Điền 1; cách ly tại Cảng Chân Mây 16; giám sát tại nơi ở/lưu trú 295 người.

Kết quả xét nghiệm (XN), đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 2.263 (2.094 lần 1 và 169 mẫu lần 2). Kết quả XN có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 1.164 mẫu âm tính, 1.097 mẫu đang chờ kết quả.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top