ClockThứ Năm, 24/12/2015 14:44

Ngăn chặn hàng giả, hàng lậu cuối năm

TTH - Hàng chục bao tải chứa dăm bông, lạp xưởng, cà phê bột hay áo quần, giày dép vừa bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tịch thu do không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho thấy “cuộc chiến” chống buôn lậu, hàng giả đang diễn ra khắp nơi.

 

Cẩn thận với các loại mứt trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tại các chợ (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Khó kiểm soát

Một ngày cuối năm 2015, theo chân Đội QLTT số 2 kiểm tra những lô hàng tập kết nằm trên các tuyến đường Kim Long, Chu Văn An, Hùng Vương, TP Huế, đã phát hiện một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hàng chục bao tải chứa dăm bông, lạp xưởng, cà phê bột, mứt trái cây trị giá trên 500 triệu đồng đang chuẩn bị xé lẻ, phân bao đưa đi tiêu thụ. Những bao dăm bông có mùi hắc khó chịu nhưng lại có màu vàng ươm bắt mắt người tiêu dùng, còn mứt trái cây được tẩm hóa chất nên trông rất ngon miệng và đẹp mắt nằm cạnh bên các bao bóng chứa cà phê bột thơm phức… Tất cả các sản phẩm này đều là hàng trôi nổi không có nguồn gốc xuất xứ, không có bao bì in tên nhà sản xuất và chưa được cơ quan cơ năng kiểm định về chất lượng.

Tại kho chứa hàng hóa tịch thu chờ tiêu hủy của Chi cục QLTT ở phường Hương Sơ, TP Huế những ngày cuối năm chật cứng. Những thùng cát tông dán keo cẩn thận cùng với bao tải chứa mứt trái cây, áo quần, sữa giả và các sản phẩm phục vụ Tết như lạp xưởng, mứt, bánh kẹo, thuốc lá lậu chất cao như núi. Chỉ hơn 1 tháng tịch thu, vậy mà các sản phẩm như dăm bông, lạp xưởng và mứt khô đã ủ màu, bốc mùi hôi. Nếu không được phát hiện kịp thời, người tiêu dùng không tránh khỏi những nguy cơ ngộ độc...

Hàng lậu, hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều gây nguy hiểm cho người sử dụng

Đội trưởng Đội QLTT số 2, ông Phan Thế Thanh cho biết: “Cứ vào dịp cuối năm, thuốc lá lậu, máy tính giả hay các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện càng nhiều với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi nên lực lượng QLTT phải tăng cường nhân lực, sử dụng nhiều phương thức và thay đổi chiến thuật mới bắt quả tang các đối tượng vận chuyển và kinh doanh hàng lậu, hàng giả. Một khó khăn khiến công tác chống buôn lậu, hàng giả chưa ngăn chặn triệt để đó là do nhận thức cũng như “mốt” chuộng hàng đẹp, giá rẻ của một bộ phận người dân nên các sản phẩm này tiêu thụ mạnh, dẫn đến tình hình buôn lậu và kinh doanh hàng giả ngày càng phức tạp, khó kiểm soát”.

Tăng cường xử lý

Theo lãnh đạo Chi cục QLTT, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả và vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ mặc dù không có ổ nhóm đầu nậu, quy mô lớn, song vẫn diễn biến phức tạp và các đối tượng kinh doanh thường dùng những thủ đoạn tinh vi để đối phó. Trong đó, nhiều nhất vẫn là sử dụng hóa đơn chứng từ có giá trị thấp, kê khai giá bán thấp hơn nhiều lần nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu; cất giấu hàng lậu ở nhà hoặc ở kho xa địa điểm kinh doanh; sử dụng hóa đơn bán đấu giá hàng hóa tịch thu để quay vòng vận chuyển nhiều lần. Tinh vi hơn, nhiều đối tượng còn thu mua hàng hóa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ sau đó xuất hóa đơn bán hàng để hợp thức hóa hàng nhập lậu nên nguy cơ hàng lậu, hàng giả đến tay người tiêu dùng là rất cao nếu người dân mất cảnh giác.

Năm 2015, Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra 5.064 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, số tiền xử phạt hình chính trên 1,1 tỷ đồng và bán hàng tịch thu và hàng tiêu hủy trên 4,3 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, tại thị trường Việt Nam hiện chưa có DN sản xuất và phân phối các sản phẩm mang thương hiệu North Face mà sản phẩm này chỉ sản xuất duy nhất tại Mỹ. Song, trên thị trường Huế lại xuất hiện khá nhiều sản phẩm như áo ấm, túi xách, ba lô… mang thương hiệu North Face và người tiêu dùng cứ nghĩ đây là hàng Việt Nam xuất khẩu nên sử dụng rất nhiều khiến sản phẩm này đang trở thành “mốt” thời trang ở Huế. Trên thực tế, các sản phẩm này đều do nước ngoài sản xuất và giả nhãn mác, thương hiệu của Công ty North Face (Mỹ). “Mặc dù mức xử phạt đối với các sản phẩm mang thương hiệu North Face cao gấp 5-6 lần so với giá trị hàng hóa, song vì tiêu thụ mạnh, lợi nhuận cao nên các hộ kinh doanh vẫn bất chấp và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó”, ông Phan Thế Thanh lý giải.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389/TTH, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: “Cuối năm là thời điểm mà các đối tượng kinh doanh hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại tăng cường các hoạt động sản xuất và kinh doanh các mặt hàng lậu, hàng kém chất lượng nên trước mắt, người tiêu dùng hãy cẩn trọng khi mua sắm. Đối với công tác quản lý, các thành viên Ban chỉ đạo 389/TTH cùng nhau phối hợp nhằm đẩy mạnh việc kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa trên cả 3 khâu là sản xuất, lưu thông và phân phối. Mặt khác, các thành viên phải xây dựng mạng lưới cộng tác viên, cơ sở cấp tin tại các địa phương bảo đảm nguồn tin có chất lượng và có độ tin cậy cao; tăng cường phối hợp trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, cạnh tranh không lành mạnh và xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ”.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông

TIN MỚI

Return to top