ClockThứ Bảy, 19/12/2020 06:30

Ngăn chặn hàng lậu cuối năm

TTH - Cuối năm là thời điểm mà các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển, mua bán hàng lậu, hàng kém chất lượng... Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đang đồng loạt ra quân đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả cuối năm

Số hàng không rõ nguồn gốc được Công an TX. Hương Thủy phát hiện, bắt giữ

Nhiều vụ việc đã được phát hiện

Khoảng 8 giờ sáng 15/12, tại đường phía Tây TP. Huế qua địa phận TX. Hương Thủy, lực lượng công an phát hiện xe ô tô BKS 89C-20039 có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Khi kiểm tra, phát hiện trên xe đang vận chuyển 150 vỏ đèn cao áp, 3.000 tấm xốp dán tường do nước ngoài sản xuất với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế xe là Nguyễn Đức Thủy (SN 1987), trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Mới đây, khi phát hiện xe ô tô khách BKS 74B – 00849 lưu thông trên địa bàn có dấu hiệu nghi vấn chở hàng lậu, hàng không có hóa đơn chứng từ, Công an TX. Hương Trà cùng phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh cho dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra cho thấy, xe ô tô này vận chuyển 270 thùng bia các loại, 50 thùng sữa Ensure, 20 thùng phấn... Tất cả các loại hàng hóa này đều do nước ngoài sản xuất với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng, nhưng đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã phát hiện xe tải BKS 49C-17342 do tài xế Nguyễn Văn Thuận (SN 1974), trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) điều khiển chở 34 thùng hàng hóa chứa thuốc lá do nước ngoài sản xuất; 5 bao giày dép các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trên đây chỉ là một số vụ việc điển hình có liên quan đến hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ mà lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương phát hiện, phối hợp xử lý thời gian gần đây.

Thượng tá Nguyễn Việt Phương, Trưởng Công an TX. Hương Trà cho biết: “Cuối năm, nhu cầu hàng hóa tăng cao để phục vụ Tết Nguyên đán, nên các đối tượng bất chấp pháp luật để vận chuyển, mua bán hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ngoài sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thì, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị chức năng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc có liên quan đến hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ”.

Tăng cường phối hợp

Từ các vụ việc trên cho thấy, hình thức của các đối tượng ngày càng tinh vi, như trà trộn hàng thật cùng nhiều mặt hàng kém chất lượng khác. Có đối tượng chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa ra để qua mặt lực lượng chức năng. Cách thức vận chuyển cũng mới hơn bằng việc khoán từng đoạn đường cho các công ty vận chuyển, chuyển phát nhanh để đưa hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ vào thị trường trong tỉnh.

“Để góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ chính đáng người tiêu dùng, chúng tôi tích cực phối hợp với Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình, tập trung tấn công, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ”, Đại tá Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh cho biết.

Ngoài lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị trực thuộc, Hải quan tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Quản lý thị trường tỉnh cùng ngành chức năng khác cũng được tăng cường phối hợp kiểm soát, nhất là tăng cường tuần tra đêm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

“Hiện, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương đã và đang đồng loạt ra quân đảm bảo an toàn dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; trong đó, tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là tại cửa khẩu, khu vực biên giới; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực cố gắng của Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương, hy vọng hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn chứng từ sẽ được ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá hơn nửa tỷ đồng

Chiều 25/1, ông Phan Hùng Sơn – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thông tin, triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã phát hiện và tạm giữ lượng hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá hơn nửa tỷ đồng.

Thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá hơn nửa tỷ đồng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Return to top