ClockThứ Bảy, 18/01/2020 20:27

Ngăn chặn hàng lậu xâm nhập thị trường dịp tết

TTH - Gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vận chuyển, mua bán hàng hóa không có hóa đơn chứng từ với số lượng lớn.

Cao điểm chống hàng nhập lậu, hàng giả“Gác cửa” thị trường TếtAn toàn bữa ăn ngày tếtNhiều mặt hàng không rõ nguồn gốcXử lý 3 cơ sở kinh doanh vi phạm về nhãn hàng hóa, nhập lậu

CSGT Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

Nhiều mặt hàng kém chất lượng

Cuối năm 2019, khi làm nhiệm vụ tại Km 832 QL1A đoạn qua phường Phú Bài (TX. Hương Thủy), tổ cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện xe tải BKS 76C-058.95 do tài xế Hồ Văn Duy (SN 1992), trú huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) điều khiển chở 20 túi nilon cỡ lớn chứa 1.000 cây thuốc lá Jet (10.000 bao thuốc lá) nhưng tài xế Duy không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số hàng hóa này. CSGT lập biên bản xử lý; chuyển vụ việc cho Công an TX. Hương Thủy tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Đầu năm mới 2020, Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã phát hiện xe tải BKS 49C-17342 do tài xế Nguyễn Văn Thuận (SN 1974), trú tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) điều khiển chở 34 thùng hàng hóa chứa thuốc lá do nước ngoài sản xuất; 5 bao giày dép các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Đây chỉ là những vụ việc điển hình có liên quan đến hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ mà lực lượng CSGT Công an tỉnh, Công an TP. Huế và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, phối hợp xử lý thời gian qua.

Trung tá Phạm Chí Đại, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh cho biết: “Qua phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng quản lý thị trường, chúng tôi đã phát hiện nhiều loại hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Khi tiến hành kiểm định, giám định chất lượng, có rất nhiều mặt hàng kém chất lượng hoặc hàng giả, hàng nhái, nên chúng tôi đã tiến hành tiêu hủy để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng”.

Phối hợp tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

Chỉ trong thời gian hơn 1 tháng trở lại đây, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh liên tiếp phát hiện, bắt giữ gần 20 vụ mua bán, vận chuyển hàng nhập lậu lớn không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ. Hầu hết các mặt hàng phần lớn là vải, quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng và hóa mỹ phẩm.

Theo phân tích của lực lượng chức năng, hình thức của các đối tượng ngày càng tinh vi, sẵn sàng trà trộn hàng giả cùng nhiều mặt hàng kém chất lượng khác hoặc ghi giảm giá trị trong hóa đơn; chia nhỏ, xé lẻ; khoán cung đoạn vận chuyển hàng hóa cho các công ty vận chuyển, chuyển phát nhanh nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh phân tích: “Những chiêu thức, thủ đoạn này không mới, nhưng gây khó khăn cho ngành chức năng. Vì vậy, cần phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mới, kịp thời phát hiện, kiểm tra, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật”.

Để góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ chính đáng người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình, tập trung tấn công, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ.

“Chúng tôi tiếp tục triển khai nắm tình hình và chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác như: Công an các huyện, thị, TP. Huế, các đội quản lý thị trường của Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên đường bộ, các siêu thị, chợ, trung tâm các đầu mối để đảm bảo nguồn hàng chất lượng cho người dân”, Trung tá Phạm Chí Đại khẳng định.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngoài lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị trực thuộc, Cục Hải quan tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh cùng ngành chức năng khác cũng được tăng cường phối hợp kiểm soát, nhất là tăng cường tuần tra đêm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

“Hiện nay, toàn lực lượng Công an tỉnh đã và đang đồng loạt ra quân đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; trong đó, tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là tại cửa khẩu, khu vực biên giới; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh", Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá hơn nửa tỷ đồng

Chiều 25/1, ông Phan Hùng Sơn – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thông tin, triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã phát hiện và tạm giữ lượng hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá hơn nửa tỷ đồng.

Thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá hơn nửa tỷ đồng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

TIN MỚI

Return to top