ClockThứ Tư, 27/04/2022 14:45

Ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại Nam Đông

TTH - Tình trạng khai thác vàng trái phép tại huyện Nam Đông vẫn diễn ra âm ỉ; tuy chưa hình thành các điểm nóng nhưng cũng dấy lên lo ngại về thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát hiện dấu hiệu của nhóm khai thác vàng trái phép tại Nam ĐôngSẽ xử phạt các đối tượng khai thác đất trái phépSau giải tỏa, bãi cát không phép vẫn tồn tại

Nhiều hầm khai thác và lán trại xuất hiện rải rác trong khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Thượng Quảng thời điểm năm 2021. Ảnh: UBND huyện Nam Đông cung cấp

Vẫn tiếp diễn

Cuối tháng 3 vừa qua, huyện Nam Đông tiếp tục tổ chức đoàn kiểm tra và phát hiện tình trạng khai thác vàng trái phép tái diễn tại xã Thượng Quảng.

Tại tiểu khu 393 và tiểu khu 400 do Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Nam Đông quản lý phát hiện 2 vị trí có biểu hiện hoạt động khai thác vàng. Tổng cộng có 7 hầm, gồm 3 hầm có dấu hiện đang khai thác đào mới, 4 hầm cũ và 3 lán trại. Đoàn đã lập biên bản, phá hủy lán trại công cụ, dụng cụ, riêng các hầm chưa phá hủy được.

Trước đó, đầu năm 2021, huyện Nam Đông phát hiện dấu hiệu của nhóm khai thác vàng trái phép nằm trong lõi rừng phòng hộ tại khoảnh 7, tiểu khu 393 thuộc sự quản lý của BQL rừng phòng hộ Nam Đông (nằm trên địa bàn xã Thượng Quảng). Huyện đã thành lập đoàn công tác gồm đại diện UBND huyện, lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm và BQL rừng phòng hộ Nam Đông thực hiện 2 chuyến tuần tra và phát hiện 3 điểm khai thác trái phép.

Các điểm khai thác vàng nằm xa điểm dân cư của xã Thượng Quảng khoảng 10 giờ đi bộ, mỗi điểm cách nhau từ 2 - 3km. Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đường hầm đục khoét, đào bới vào sâu lòng núi. Những đối tượng này còn dựng hàng loạt lán trại, tập kết phương tiện, dụng cụ, máy móc để phục vụ khai thác vàng trái phép.

Căn cứ vào quy mô lán trại, ước chừng có trên 30 đối tượng tham gia khai thác vàng trái phép, nhưng không phải là người địa phương mà đến từ Thái Nguyên.

Thời điểm lực lượng chức năng có mặt, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã rời hiện trường, lẩn trốn đi nơi khác. Lực lượng quân sự đề xuất đánh sập hầm nhưng không thể thực hiện do có rất nhiều hầm nhỏ lẻ. Để kịp thời xử lý, UBND huyện lên phương án phá hủy các dụng cụ, máy móc trong quá trình truy quét.

Nhiều khó khăn

Theo ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, từ kết quả kiểm tra cho thấy tình hình khai thác vàng trái phép có dấu hiệu tái diễn tại các vị trí trước đây đã ngăn chặn, đẩy đuổi.

Thời gian qua, tuy chính quyền đã có nhiều hành động quyết liệt, nhưng công tác ngăn chặn khai thác vàng trái phép vẫn còn nhiều khó khăn. Các điểm khai thác thường nằm rải rác ở nhiều nơi có địa hình phức tạp, xa trung tâm huyện trong khi lực lượng BQL rừng phòng hộ Nam Đông chưa đủ mạnh, công cụ, trang thiết bị chưa đầy đủ.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng trên, không để hình thành điểm nóng khai thác vàng trái phép, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Hiện, huyện đã chỉ đạo BQL rừng phòng hộ Nam Đông thường xuyên kiểm tra và theo dõi, nếu có dấu hiệu tiếp tục vi phạm phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng cấp huyện thực hiện biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định; bố trí trạm quản lý, bảo vệ rừng ngay tại đường vào khu vực khai thác để theo dõi, ngăn chặn đối tượng vào khai thác.

UBND huyện tiếp tục thành lập lực lượng tổ chức nhiều đợt truy quét để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, sẽ bố trí lực lượng đóng trại tại các khu vực có dấu hiệu khai thác vàng trái phép để ngăn chặn, xử lý.

Ông Đinh Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng thông tin, trước đây diễn ra tình trạng người dân tham gia hỗ trợ vận chuyển máy móc, hàng hóa, lương thực thủ công cho các đối tượng khai thác vàng trái phép. UBND huyện, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến người dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về hoạt động khoáng sản; tổ chức vận động người dân ký cam kết không vận chuyển lương thực, thực phẩm và các phương tiện để tiếp tay cho đối tượng khai thác.

“Trên thực tế, chỉ một nhóm người dân tiếp tay cho các đối tượng, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng lực lượng công an nắm rõ từng trường hợp để trực tiếp đến nhà tuyên truyền, vận động. Đến nay, tình trạng trên không còn tái diễn; tuy nhiên địa phương vẫn đề cao cảnh giác, tiếp tục nắm tình hình các đối tượng người ngoại tỉnh xuất hiện trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn”, ông Lam cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Return to top