ClockThứ Năm, 25/07/2019 10:14

Ngăn chặn tham nhũng trong tương lai

TTH - Lâu nay, người ta nói tham nhũng để chỉ về những người lợi dụng chức quyền tìm cách chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, của xã hội trong hiện tại. Nhưng bây giờ có người còn nêu ra một hiện tượng mới, đó là “tham nhũng tương lai”. Nói cách khác là bỏ vốn ra “đầu tư” hay gọi là “chạy” nhằm hướng đến được hưởng lợi cao hơn với mục đích không trong sáng.

Sớm loại bỏ nạn chạy chức, chạy quyềnChống “chạy chức”, “chạy quyền”:Phải đặt công tác cán bộ dưới ánh sángKiên quyết chống chạy chức, chạy quyền

Một số đầu tư theo kiểu "chạy"

Câu chuyện về vi phạm nghiêm trọng xảy ra trong kỳ thi trung học quốc gia 2018 ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là một ví dụ. Vụ việc gian lận vỡ lở khi nhiều em được nâng điểm cao ngất ngưởng, không đúng với thực chất. Bố mẹ các em đã bỏ ra tiền tỉ để “mua” cho được điểm cao, dùng ảnh hưởng quyền lực để chạy điểm cho con đủ vào các trường có tương lai. Mục tiêu là nhằm khi ra đời có việc làm an nhàn, thu nhập cao, nhiều bổng lộc. Với kết quả “sáng giá” đó đã cướp đi quyền lợi của những em có điểm thực chất nhưng bị loại  một cách oan uổng. Nghiệt nỗi những em có điểm cao lại là con em của cán bộ trong bộ máy công quyền, của lãnh đạo và con của những người giàu có. Người ta sẵn sàng bỏ ra một cục tiền (không thể nói đồng tiền lương thiện) để chạy điểm, nói đúng hơn là mua điểm. Đầu tư theo cách này chỉ làm hại tâm hồn non dại của thế hệ trẻ, tổn thương nền giáo dục nước nhà.

Những năm qua, quy định cán bộ, công chức muốn đề bạt cao hơn phải có bằng cấp tương ứng. Bên cạnh nhiều người đầu tư học hành chu đáo thì cũng xuất hiện tình trạng mua bằng cấp, chứng chỉ giả. Người ta sẵn sàng bỏ tiền ra mua bằng để “làm đẹp” cho hồ sơ cá nhân mà không cần kiến thức tương ứng. Có bằng cấp cao để đủ điều kiện chạy vào vị trí tốt, chức vụ cao, dĩ nhiên kèm theo nhiều quyền lợi hơn. Nếu trót lọt thì cái giá bỏ ra để chạy, để mua không thể so sánh được với chức vụ bổng lộc có được trong tương lai. Tính toán theo kiểu “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô” là cách nghĩ như vậy. Bằng cấp không thực chất hoặc không tương ứng với tư duy, kiến thức khó mà nói làm việc có chất lượng. Lâu nay dư luận nói về một bộ phận cán bộ có học hàm, học vị nhưng không có phát minh, sáng chế cũng là từ nguyên nhân bằng cấp không thực chất.Thế nên mới có chuyện “đạo” luận văn khoa học, thuê người viết hoặc phải chi một khoản không nhỏ khi bảo vệ để mua cái gật đầu của người phản biện, của hội đồng khoa học. 

Những bản án kỷ luật trong việc đề bạt cán bộ thời gian vừa qua cho thấy cách tiến thân không chính đáng của một bộ phận “con ông cháu cha”. Những “hạt giống đỏ” không bao lâu trở thành “hạt lép”, nhanh chóng chết yểu khi mà bố mẹ dùng quyền để “bổ nhiệm non”, đốt cháy giai đoạn. Đó cũng là một cách mà người ta dùng quyền để bỏ qua những quy định, nguyên tắc của công tác tổ chức. Con em của lãnh đạo chiếm lĩnh các vị trí chủ chốt, ghế có màu mỡ sẽ không còn chỗ đứng cho những người có năng lực thực sự. Nói chính xác là đánh cắp chỗ đứng của những người có tư chất xứng đáng vào vị trí lãnh đạo. Ngoài ra, một số người chấp nhận bỏ tiền nhằm chạy chức bất chấp năng lực của bản thân. Khi đã tính toán đầu tư chức quyền, người ta sẵn sàng đạp bỏ mọi luân thường đạo lý, nguyên tắc tổ chức để có được quyền lợi cho mình. Chạy chức, chạy quyền sẽ làm thui chột ý chí, động cơ phấn đấu của những người có tâm huyết, có năng lực. Đó sẽ là hệ quả xấu cho công tác tổ chức sau này.

Đã "chạy" là không dùng

Nước ta đang bước vào một thời kỳ mới khi tham gia sâu rộng các hiệp định quốc tế và chuẩn bị cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ có hàm lượng chất xám cao, thực chất. Một số hiện tượng chạy như trên không phải phổ biến nhưng cũng là bộ phận không nhỏ trong đội ngũ cán bộ, công chức và người dân. Khi đã xác định mục đích, người ta sẵn sàng bỏ ra một khoản đầu tư để tính toán sau này sẽ có lợi gấp nhiều lần cho bản thân, bất kể đạo đức, pháp luật. Dù là chạy dạng nào cũng đều hướng tới có được chức quyền, có lợi ích riêng.

Chuẩn bị cho tương lai theo kiểu đó là đánh cắp quyền lợi chính đáng của người khác. Chúng ta khuyến khích, tôn trọng những người đầu tư bằng tư duy năng động, có tầm nhìn xa, vì lợi ích chung, với ước vọng vươn lên chính đáng. Nhưng kiểu chạy hay là đầu tư không trong sáng là tham nhũng vô hình, có thể gọi đó là tham nhũng tương lai.

Trong cuộc họp của Bộ Chính trị để chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 10 (khóa XII) gần đây, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, đã chạy là không dùng”. Chúng ta phải coi đó là hiện tượng không thể chấp nhận, cần phải được phê phán, loại bỏ trong giai đoạn hiện nay.

PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top