ClockThứ Sáu, 26/11/2021 14:27

Ngăn chặn, xử lý vứt xác lợn chết ra đường

TTH - Hàng loạt lợn chết bị vứt bỏ dọc đường thời gian qua gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các chốt kiểm soát góp phần khóa chặt nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoàiNgăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phép

Chính quyền phường Thủy Dương (Hương Thủy) tiến hành chôn lấp, tiêu hủy số lợn bị vứt bỏ, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh Huế

Nguy cơ lây lan dịch bệnh

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) TX. Hương Thủy, thời gian vừa qua, trên địa bàn TX. Hương Thủy xảy ra hiện tượng các phương tiện từ ngoại tỉnh khi ngang qua địa bàn đã vứt xác lợn chết trên các tuyến đường.

Sau khi phát hiện vụ việc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh đã chỉ đạo các địa phương theo dõi, phối hợp cùng Trung tâm DVNN TX. Hương Thủy tiến hành tiêu hủy và tiêu độc khử trùng (TĐKT) các hố chôn lợn bị chết theo quy định. Trung tâm DVNN TX. Hương Thủy cũng đã trang cấp 60 lít hóa chất phục vụ công tác tiêu độc khử trùng các khu vực này.

Cụ thể, ngày 1/11, trên tuyến đường tránh Huế - Quốc lộ 1A đi qua khu vực tổ 8 (Phú Bài, Hương Thủy), lực lượng chức năng phát hiện 16 con lợn chết bị vứt bỏ vương vãi ở khu vực này. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, chính quyền địa phương đã TĐKT bằng hóa chất khử trùng đậm đặc tại chỗ và vận chuyển 16 con lợn chết đến hố chôn để tiêu hủy.

Trước đó, ngày 16/10, tại khu vực Cầu Đen, cống Cồn Dù, vùng đồi đường Phùng Quán (Thủy Dương, Hương Thủy), lực lượng chức năng cũng phát hiện 28 con lợn chết bị vứt bỏ. Sau đó, chính quyền địa phương đã thuê xe và nhân công trục vớt, thu gom, vệ sinh TĐKT toàn bộ khu vực có lợn chết và vận chuyển vào khu tiêu hủy gia súc chết của phường Thủy Dương.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, Trung tâm DVNN tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý bổ sung, trong 2 tuần đầu, tiêu độc hố chôn 2 ngày/1 lần; trong 2 tuần kế tiếp 1 tuần/1 lần và trong 3 tháng tiếp theo 1 tháng/1 lần.

Không chỉ dọc tuyến đường tránh Huế qua địa bàn TX. Hương Thủy - địa phương cửa ngõ phía Nam TP. Huế, mà ngay cả các khu dân cư, những ngày vừa qua, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh Huế cũng nhận được nhiều phản ánh liên quan đến việc xác lợn chết bị vứt bỏ, bốc mùi hôi thối ở một số địa phương như Thủy Dương (Hương Thủy), Quảng An (Quảng Điền), ảnh hưởng đến đời sống người dân. Số lượng lợn chết bị vứt bỏ ở đây ít hơn so với khu vực đường tránh Huế và đã được chính quyền địa phương nhanh chóng xử lý.

Tăng cường biện pháp xử lý

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho biết, qua thực tế hiện trường khu vực có lợn chết bị vứt bỏ tại địa bàn TX. Hương Thủy cho thấy, do các phương tiện vận chuyển lợn từ các tỉnh khác đi qua địa bàn, trốn tránh các chốt kiểm tra, kiểm dịch, thả xác lợn chết xuống dọc đường.

Chi cục đã yêu cầu UBND TX. Hương Thủy chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp xe vận chuyển gia súc, gia cầm đi qua địa bàn vứt xác động vật chết, nhất là các đơn vị có tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua. Tuyên truyền, vận động người dân không vứt xác vật nuôi chết ra môi trường.

Chi cục CN&TY tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành kiểm soát chặt 2 chốt kiểm dịch động vật Thừa Lưu (Phú Lộc) và Phong Thu (Phong Điền); cùng công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương kiểm tra lưu động các phương tiện vận chuyển vật nuôi để phát hiện và xử lý khi có trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép. Phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Được biết, tính đến tháng 10/2021, Chi cục CN&TY tỉnh đã xử lý 7 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực CN&TY với số tiền 32,5 triệu đồng. Trong đó, có 1 trường hợp tiêu hủy động vật không đúng nơi quy định, 1 trường hợp vi phạm về Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh.

Chủ động giám sát dịch bệnh

Chi cục CN&TY tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng gây bức xúc cho người dân và cộng đồng; tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vắc-xin không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Return to top