Thế giới

Ngân hàng ADB dự đoán Đông Nam Á tăng trưởng 5,1% trong năm 2022

ClockThứ Ba, 04/01/2022 14:26
Ngày 4-1, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán GDP Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm nay.

Đại sứ Italy đánh giá Việt Nam là cầu nối tiếp cận thị trường ASEANAlibaba thiết lập mục tiêu đầy tham vọng ở Lazada Đông Nam ÁThanh niên và phụ nữ là nhóm dễ bị tổn thương nhấtMỹ cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, tình báo với đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngMỹ thúc đẩy cam kết, hành động hợp tác với khu vực Đông Nam Á

Cảng hàng hóa tại Singapore - Ảnh: REUTERS

Mức tăng trưởng này cao hơn so với dự đoán 3% cho năm 2021. Năm ngoái, các biện pháp nhằm giới hạn dịch bệnh lây lan buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa, làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Báo Nikkei Asia dự báo sự hồi phục kinh tế nhiều khả năng sẽ buộc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất.

Dự đoán lãi suất tăng lên tại Mỹ cũng sẽ gây thêm áp lực giảm giá đối với các đồng tiền trong khu vực. Thế nhưng, giữa tình hình nguy cơ từ dịch bệnh chưa biến mất, viễn cảnh sắp tới vẫn khá phức tạp đối với Đông Nam Á.

Hoạt động xuất khẩu đã cất cánh tại một số nền kinh tế lớn nhất của khu vực này. Cụ thể, xuất khẩu của Malaysia đã tăng trưởng 32% trong tháng 11-2021 so với cùng kỳ năm trước đó, đạt khoảng 26,9 tỉ USD và phá vỡ kỷ lục hồi tháng 10-2021.

Xuất khẩu của Singapore cũng tăng trưởng 24,2% trong cùng giai đoạn trên - mức tăng mạnh nhất trong vòng 10 năm qua.

Tỉ lệ tiêm chủng tăng lên và số ca nhiễm mới giảm xuống giúp hoạt động kinh tế trở lại tại nhiều quốc gia trong khu vực. 

Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định các rủi ro phong tỏa đã ảnh hưởng đáng kể tới Đông Nam Á trong năm 2021, nhưng 2022 sẽ là năm khu vực này học cách chung sống với virus SARS-CoV-2.

Với bức tranh kinh tế sẽ sáng sủa hơn, các ngân hàng trung ương tại Đông Nam Á đang xem xét thay đổi hướng đi, sau khi hạ lãi suất trong năm 2020 và duy trì ổn định trong năm 2021.

Các nhà kinh tế ngày càng kỳ vọng việc tăng lãi suất sẽ diễn ra ở các nền kinh tế lớn của khu vực trong nửa cuối năm 2022.

Ngân hàng United Overseas Bank có trụ sở tại Singapore dự đoán Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top