ClockThứ Sáu, 17/06/2016 08:45

Ngân hàng CSXH: Điểm sáng trong thực hiện các chính sách an sinh

TTH.VN - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá NHCSXH là điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo và các chính sách xã hội khác, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người nghèo.

Ngày 16/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN, Phạm Viết Thanh, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương, Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam, Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo các Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tỉ lệ nợ quá hạn, nợ xấu rất thấp

Báo cáo của NHCSXH cho thấy, sau hơn 13 năm hoạt động, với mạng lưới trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, Ngân hàng đã huy động được trên 152,5 nghìn tỷ đồng để cho vay; tổng dư nợ đến hết tháng 5/2016 đạt 147.819 tỷ đồng với gần 6,8 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn. Chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao. Tỉ lệ nợ quá hạn và nợ xấu rất thấp, chỉ chiếm 0,78%.

Trong quá trình hoạt động, NHCSXH cũng chủ động báo cáo, tham mưu với cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Theo đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 40-CT/TW chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, các bộ, ngành và NHCSXH tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn nữa chính sách tín dụng cho mục tiêu giảm nghèo và có tác dụng tích cực đối với hoạt động của NHCSXH.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành cân đối ngân sách Trung ương cấp bổ sung vốn điều lệ, giao tăng chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2015 từ 6,5% lên 10%, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nhiều hơn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, các địa phương đã quan tâm, cân đối, bố trí ngân sách địa phương để ủy thác cho NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho vay, đến nay đạt 5.594 tỷ đồng, chiếm 3,7% tổng nguồn vốn do NHCSXH quản lý.

Nhờ đó, trong hơn 13 năm qua, đã có hơn 28,8 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH với tổng doanh số cho vay đạt trên 356.000 tỷ đồng.

Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm mới cho trên 3,2 triệu lao động, trong đó trên 107.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 3,4 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Nguồn vốn này cũng đã giúp xây dựng trên 8,1 triệu công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn, trên 7.500 căn nhà tránh lũ cho hộ nghèo tại các tỉnh miền Trung, trên 104.000 căn nhà vượt lũ cho cho hộ gia đình vùng Đồng bằng sông Cửu Long và gần 484.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách chưa có nhà ở trên toàn quốc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đều đánh giá cao hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, đề xuất nhiều nội dung về cơ chế cho vay, huy động các nguồn vốn để bổ sung nguồn vốn vay.

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, với việc thay đổi chuẩn nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, nguồn vốn cho vay chính sách cần phải có điều chỉnh kịp thời. Tới đây, Hội đồng quản trị NHCSXH sẽ tiến hành đánh giá toàn diện chính sách tín dụng này trên địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để rút kinh nghiệm, phát huy những điểm tích cực và xử lý các bất cập, hạn chế.

Các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ quan tâm bố trí từ khoản vay của các tổ chức quốc tế như WB, ADB để tăng vốn điều lệ cho NHCSXH theo lộ trình; chỉ đạo các địa phương bố trí vốn đối ứng, ủy thác; mở rộng diện cho vay đào tạo nghề cho con em hộ nghèo và nông dân; dẫn dòng vốn tín dụng của NHCSXH vào đối tượng nhóm dân tộc thiểu số…

Chủ động, sáng tạo để huy động cả nguồn lực của xã hội

Từ những số liệu và ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá NHCSXH là điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo và các chính sách xã hội khác, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người nghèo.

“Không chỉ bảo đảm ổn định sinh kế của người dân, NHCSXH đã đạt thành tích toàn diện trong việc huy động các nguồn lực đáp ứng cơ bản các nhu cầu, nâng cao hiệu quả chính sách xã hội; huy động vốn, dư nợ tín dụng hiệu quả; nợ quá hạn, nợ xấu thấp, qua đó góp phần giải quyết tình trạng tín dụng phi chính thức”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận NHCSXH đã có nhiều sáng kiến đổi mới phương thức quản lý tín dụng ủy thác gắn với sự tham gia của chính quyền cơ sở, chủ động tham mưu cho các bộ, ngành, Chính phủ tháo gỡ khó khăn về chính sách.

“Ngân hàng đã hình thành mô hình tổ chức quản trị đặc thù và hiệu quả đến tận xã, chân rết bám chắc tới cơ sở, xây dựng được bộ máy điều hành tác nghiệp khá gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm chăm lo chính sách giảm nghèo bền vững, đã được Quốc hội đánh giá là điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo”, Phó Thủ tướng vui mừng nói.

Phó Thủ tướng cho rằng có được thành tích này, ngoài nỗ lực của lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, cán bộ, công chức toàn hệ thống, còn có vai trò của các bộ, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, sự phối hợp có trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới với vai trò là Ngân hàng của Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng kết hợp hài hòa yếu tố Nhà nước và yếu tố thị trường trong hoạt động, trong đó yếu tố Nhà nước là chủ đạo, đồng thời đặt ra yêu cầu phải tăng tính chủ động, sáng tạo, rà soát lại các cơ chế, chính sách để bảo đảm tự huy động được nguồn lực của cả xã hội, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn lực của Nhà nước và không trông chờ vào Nhà nước.

Khẳng định cấp bù chênh lệch lãi suất là trách nhiệm của Nhà nước nhưng trong khi dư địa chính sách tài khóa hạn hẹp, nợ công tăng sát trần, Phó Thủ tướng đề nghị NHCSXH đề xuất với Trung ương và Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế cho hoạt động, đổi mới hơn nữa tư duy, cách thức và tăng cường hơn nữa yếu tố thị trường trong hoạt động của Ngân hàng.

“Chính sách phải bám sát thực tiễn, muốn chính sách đi vào đời sống thì đời sống phải bám sát chính sách”, Phó Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị NHCSXH chủ động huy động vốn trên cơ sở hạn mức Chính phủ đã giao; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư để làm việc với các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các địa phương để tăng khoản ủy thác từ các địa phương. Cùng với đó, thực hiện huy động theo cơ chế thị trường để bổ sung nguồn vốn.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Return to top