ClockThứ Ba, 29/03/2016 13:35

Ngân hàng dừng ký hợp đồng mới gói 30.000 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc gửi các ngân hàng yêu cầu dừng ký hợp đồng mới với chương trình cho vay mua nhà theo gói 30.000 tỉ từ ngày 31/3.

Lãi suất có thể tăng trong năm nayBộ Xây dựng kiến nghị giải ngân hết gói 30.000 tỷ đồngThống đốc: NHNN đã hết trách nhiệm với gói 30.000 tỷ đồngChấm dứt giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Đẩy người thu nhập thấp đến tín dụng đen

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn hỏa tốc gửi các ngân hàng yêu cầu dừng ký hợp đồng mới với chương trình cho vay mua nhà theo gói 30.000 tỉ từ ngày 31/3 với lý do đến nay số tiền cam kết cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng đã vượt quá hạn mức của gói hỗ trợ.

“Ngân hàng nhà nước yêu cầu các ngân hàng thực hiện dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 đồng thời tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng theo đúng quy định”, công văn hỏa tốc viết.

Còn thời điểm dừng giải ngân tái cấp vốn của Ngân hàng nhà nước sẽ được thông báo tới các ngân hàng bằng văn bản trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và theo dõi tình hình giải ngân thực tế của chương trình.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng theo dõi tình hình giải ngân trên website của Ngân hàng Nhà nước để chủ động trong việc cho vay.

Trước đó theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 10/3, các ngân hàng đã cam kết cho vay 30.122 tỉ đồng đối với 46.246 khách hàng, tức vượt hạn mức của gói 30.000 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng nay, 29/3, các ngân hàng cho biết ngay sau khi nhận được thông báo của Ngân hàng Nhà nước đã lập tức thông báo đến các khách hàng đã được ngân hàng gửi thư thông báo cho vay nhưng còn đang lưỡng lự chưa ký hợp đồng nếu có nhu cầu vay phải nhanh chóng ký hợp đồng tín dụng trong hôm nay và ngày mai trước thời hạn chót mà Ngân hàng nhà nước đưa ra.

“Chúng tôi phải thông báo để sau này khách hàng khỏi khiếu nại vì sao đã được Ngân hàng thông báo đủ điều kiện vay mà không được vay. Đây là biện pháp giải quyết cho những khách hàng đã hoàn tất thủ tục chứ không làm kịp cho khách hàng mới”- đại diện một ngân hàng cho biết.

Trước đó trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN TP.HCM, lý giải nguyên nhân khiến cam kết của ngân hàng vượt hạn mức là vì đối với các đối tượng được vay ưu đãi gói 30.000 tỉ là doanh nghiệp, do số tiền cho vay lớn, ngân hàng thường kiểm tra từ NHNN xem còn nguồn hay không trước khi cam kết.

Tuy nhiên với cho vay cá nhân, ngân hàng lại làm hợp đồng cam kết cho vay trước, sau đó mới nộp hồ sơ xin tái cấp vốn, dẫn đến số cam kết cho vay vượt hạn mức 30.000 tỉ đồng.

19 ngân hàng thương mại tham gia cho vay gói hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng gồm: Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngoại thương (Vietcombank), Công Thương (VietinBank), Đại chúng (PVcomBank), Xuất nhập khẩu (Eximbank), Sài Gòn Hà Nội (SHB), Tiên Phong (TPBank), Sài Gòn (SCB), Nam Á, Đông Nam Á (SeaBank), Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Phương Đông (OCB), Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Việt Nam Thương Tín (VietBank), Quốc tế (VIB), Quốc dân (NCB), Bảo Việt (BaoVietBank) và Á Châu (ACB).

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’

Tại Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 22/8, TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế giảm còn xuất phát từ sự “lệch pha” của cả phía ngân hàng lẫn các doanh nghiệp.

Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’
Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.736 VND/USD, giảm 10 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

TIN MỚI

Return to top