Tỷ lệ tai nạn giao thông ở Nhật Bản thấp, mặc dù quốc gia này có số lượng phương tiện giao thông khá cao. Ảnh minh hoạ: Huffpost/ct.qdnd.vn
Hướng dẫn đưa ra đánh giá chính xác về tầm quan trọng và tính phức tạp của những thách thức an toàn đường bộ mà các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình phải đối mặt, đồng thời hỗ trợ các quốc gia xây dựng và đánh giá đúng những đề án kinh doanh cho đầu tư an toàn đường bộ quan trọng.
Đáng chú ý, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang đối mặt với thách thức lớn trong an toàn đường bộ. Mỗi năm, 1,35 triệu người tử vong và hơn 50 triệu người khác bị thương do tai nạn đường bộ trên thế giới, phần lớn trong số này (chiếm hơn 90%) xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.
Theo đó, một rào cản lớn để cải thiện tình trạng này là sự thiếu hiểu biết về vấn đề do thiếu thông tin. Nhiều số liệu quan trọng về hiệu suất an toàn đường bộ không được đo lường hiệu quả tại hầu hết các quốc gia, bao gồm cả số lượng thực tế các ca tử vong và thương tích nghiêm trọng do tai nạn đường bộ.
"Hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ có thể được ngăn chặn, bằng cách sử dụng những chiến lược đã được thử nghiệm và kiểm tra. Hội nghị này là cơ hội để thế giới nắm bắt một chương trình nghị sự mới, nhằm giảm triệt để số lượng các trường hợp tử vong và nghĩ lại cách để chúng ta có thể đem đến khả năng tiếp cận hệ thống giao thông an toàn, giá cả phải chăng, dễ tiếp cận và bền vững cho tất cả mọi người", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại hội nghị.
LÊ THẢO
(Lược dịch từ WB & Devdiscourse)