Thế giới

Ngân hàng Thế giới dự báo giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023

ClockThứ Năm, 27/10/2022 15:51
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra dự báo, ​​giá năng lượng sẽ giảm 11% vào năm 2023, sau khi tăng vọt 60% trong năm nay; đồng thời cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn và các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 có thể sẽ dẫn đến mức giảm sâu hơn.

EU đề xuất 40 tỷ euro giúp giảm thiểu tác động từ giá năng lượng tăngASEAN đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Một trạm xăng ở thủ đô London, Anh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa mới nhất, ngân hàng này dự báo giá dầu thô Brent trung bình sẽ ở mức 92 USD/thùng vào năm 2023, và sẽ giảm xuống còn 80 USD/thùng trong năm 2024; tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm qua là 60 USD/thùng.

Theo nhận định của WB, đồng USD mạnh hơn và giá trị đồng tiền của hầu hết các nền kinh tế đang phát triển bị thu hẹp đã đẩy giá lương thực và nhiên liệu lên cao, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực vốn đã ảnh hưởng đến 200 triệu người trên toàn thế giới.

Ông Ayhan Kose, Trưởng Nhóm Dự báo tăng trưởng toàn cầu của WB, đơn vị thực hiện báo cáo nói trên cho biết: “Sự kết hợp của giá hàng hóa tăng cao và đồng tiền mất giá liên tục đã dẫn đến tình trạng lạm phát cao hơn tại nhiều quốc gia”. Bên cạnh đó, nhà kinh tế này cũng lưu ý, những thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển cần chuẩn bị sẵn sàng cho "một thời kỳ biến động thậm chí còn cao hơn trên các thị trường tài chính và hàng hóa toàn cầu".

Báo cáo của WB cho thấy, đồng tiền mất giá đồng nghĩa với việc gần 60% thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển chuyên nhập khẩu dầu mỏ đã chứng kiến sự gia tăng đối với giá dầu trong nước. Gần 90% các nền kinh tế này cũng chứng kiến ​​mức tăng lớn hơn về giá lúa mì tính theo đồng nội tệ.

Trong 3 quý đầu năm 2022, lạm phát giá lương thực trung bình đã được ghi nhận ở mức hơn 20% tại khu vực Nam Á; trong khi tại các khu vực khác bao gồm Mỹ Latinh và Caribê, Trung Đông và Bắc Phi, châu Phi cận Sahara, Đông Âu và Trung Á, lạm phát giá lương thực trung bình ở mức từ 12 - 15%.

WB nói thêm, trong khi giá năng lượng đang “hạ nhiệt”, chúng vẫn sẽ cao hơn 75% so với mức trung bình trong 5 năm qua.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top