Thế giới

Ngân hàng Thế giới hạ mức tăng trưởng toàn cầu

ClockThứ Năm, 11/06/2015 07:23
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) hôm qua (10/6) hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2015 và kêu gọi các nước nên "buộc chặt dây an toàn” sau việc điều chỉnh để giảm giá hàng hóa của nhiều nước và tăng lãi suất của Mỹ.

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu 2 lần/năm của WB, nền kinh tế thế giới sẽ tăng 2,8% trong năm nay, thấp hơn dự đoán 3% trong báo cáo vào tháng 1 trước đó.

Nhà cho vay phát triển toàn cầu cho biết, việc các nhà xuất khẩu giảm giá cả hàng hóa, đặc biệt là sự sụt giảm của khoảng 40% giá dầu kể từ năm ngoái, đã làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu nhiều hơn dự đoán. Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo các nước cần chuẩn bị cho việc lãi suất cao của Mỹ có khả năng làm tăng chi phí vay vốn để phát triển kinh tế.

"Chúng tôi đang tư vấn cho các quốc gia, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi cần thắt chặt dây an toàn của họ", ông Kaushik Basu, Nhà kinh tế trưởng của WB phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington.

Trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington, Mỹ - Ảnh: WorldBank.org

WB dự đoán, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất lần đầu tiên trong năm nay với tốc độ tăng trưởng 7,5%. Nhưng tổ chức này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2015 đối với các nước đang phát triển xuống 4,4%, và chỉ ra suy thoái kinh tế dự kiến ​​ở Brazil và Nga.

WB hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống 2,7% trong năm nay và 2,8% vào năm tới. Nền kinh tế Mỹ sụt giảm vào đầu năm 2015 phần lớn do ảnh hưởng của thời tiết xấu, đồng USD tăng mạnh và cắt giảm chi tiêu năng lượng trong khu vực.

"Tỷ giá USD có thể gây ra một phong trào tăng tỷ giá, sẽ không có lợi cho nền kinh tế Mỹ" và có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đối với các nước khác, WB cho hay.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top