ClockThứ Bảy, 05/08/2017 14:14

Ngân hàng Thế giới phát hành đợt trái phiếu thảm hoạ lớn nhất cho Mexico

TTH.VN - Đại diện cho Mexico, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết sẽ phát hành 360 triệu USD trái phiếu thảm hoạ thời hạn 3 năm, được thanh toán trong trường hợp quốc gia này bị tàn phá nghiêm trọng bởi thiên tai như mưa bão hoặc động đất.

Trái phiếu sẽ được thanh toán khi Mexico bị thiên tai tàn phá. Ảnh: AFP

Trái phiếu này là một phần trong chương trình được tạo ra vào năm 2014 của Ngân hàng Thế giới, nhằm chuyển các rủi ro liên quan đến thiên tai từ các nước đang phát triển sang thị trường vốn. Trái phiếu được thiết kế để trang trải chi phí cho các chức năng cứu trợ khẩn cấp ngay lập tức.

Nếu thảm hoạ thiên nhiên xảy ra, một phần hoặc toàn bộ số tiền thu được sẽ được cung cấp cho Quỹ thiên tai Mexico, hoặc FONDEN, miễn nó đáp ứng các tiêu chí do Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ hoặc Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ đưa ra.

"Trong 10 năm qua, Mexico đã xây dựng và mở rộng một chiến lược dài hạn để quản lý các rủi ro thảm khốc", ông Oscar Vela, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm, lương hưu và an sinh xã hội của Bộ Tài chính Mexico cho biết, "mục tiêu chính của chính sách này là tạo ra các cơ chế tài chính nhằm giảm thiểu và ổn định các tác động của thiên tai đối với các tài khoản tài chính".

Hồi đầu năm nay, WB cũng đã phát hành "trái phiếu đại dịch" để hỗ trợ nền tảng tài chính khẩn cấp trong trường hợp xảy ra các đại dịch y tế nghiêm trọng như vụ dịch Ebola năm 2014.

Đây sẽ là đợt phát hành trái phiếu thảm họa lớn nhất tính đến nay của Mexico, sau khi phát hành các đợt trái phiếu trị giá 290 triệu USD trong năm 2009 và 315 triệu USD vào năm 2012. Năm 2015, các trái phiếu đã thanh toán 50% trong khoản 100 triệu USD sau khi nước này gánh chịu cơn bão Patricia.

Trái phiếu được chia thành 3 loại bảo hiểm: đối với các cơn bão từ Đại Tây Dương, các cơn bão từ Thái Bình Dương và các trận động đất với các khoản chi trả từ 25% đến 100%.

Trước đây, Mexico đã phát hành trái phiếu thảm họa vào những năm 2006, 2009 và 2012.

Ông Arunma Oteh, Phó chủ tịch kiêm thủ quỹ của Ngân hàng Thế giới cho biết: "Trái phiếu của Ngân hàng Thế giới chúng tôi đưa ra hôm nay không chỉ là sự đổi mới tài chính mà còn là một mốc quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Mexico, cũng như trong nỗ lực chung của chúng tôi nhằm ngăn chặn những thiệt hại về con người và tài chính do động đất và lũ lụt gây ra".

                        Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Worldbank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

TIN MỚI

Return to top