Thế giới

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc nới lỏng chính sách tiền tệ

ClockThứ Hai, 30/09/2019 15:39
BoJ đang cân nhắc khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ, tín hiệu cho thấy lãi suất ngắn hạn có thể sẽ được cắt giảm trong khi thị trường đang chờ đợi gói kích thích kinh tế bổ sung.

Nhật Bản thúc đẩy tăng trưởng bằng lãi suất âm

Đồng yen của Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã thảo luận khả năng nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ.

Đây được coi là tín hiệu cho thấy lãi suất ngắn hạn có thể sẽ được cắt giảm trong khi thị trường đang chờ đợi gói kích thích kinh tế bổ sung.

Biên bản cuộc họp trong các ngày 18-19/9 vừa qua của ban điều hành BoJ, công bố ngày 30/9, lưu ý tới những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu và tác động của việc tăng thuế tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 1/10 tới.

Đây cũng là lý do khiến ban lãnh đạo ngân hàng quyết định đánh giá lại triển vọng kinh tế và giá cả hàng tiêu dùng trong cuộc họp cuối tháng 10 tới.

Tất cả 9 thành viên ban điều hành nhấn mạnh "cần có các biện pháp nới lỏng bổ sung mang tính phòng ngừa", đồng thời nhận định "hạ lãi suất ngắn hạn là phù hợp."

Trong cuộc họp trên, BoJ đã duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng, giữ lãi suất ngắn hạn ở mức 0,1% và định hướng lãi suất dài hạn quanh ngưỡng 0%, trong khi duy trì chương trình mua tài sản quy mô lớn.

Tuy nhiên, một thành viên trong ban điều hành BoJ cho rằng nới lỏng tiền tệ hơn nữa là cần thiết, vì BoJ có nguy cơ không thể đạt mục tiêu lạm phát 2% đã đặt ra.

Quan chức này cũng nhấn mạnh cần có các hành động quyết liệt, và thông tin rộng rãi về hiệu quả của các biện pháp chính sách.

Nhiều thành viên ban lãnh đạo BoJ bày tỏ lo ngại về đà phát triển chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh rằng nhu cầu nội địa chính là động lực thúc đẩy kinh tế trong nước tăng trưởng ở mức vừa phải.

Một thành viên nói: "Không thể kỳ vọng nhu cầu từ bên ngoài gia tăng vì đà phục hồi của các nền kinh tế khác đang chững lại."

Tuy nhiên, một số thành viên cũng cho rằng thuế tiêu dùng tăng từ 8% lên 10% có thể gây tổn hại tới tăng trưởng nội địa.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top