ClockThứ Tư, 15/03/2017 06:06

Ngăn sai phạm bằng kiểm tra, giám sát

TTH - Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Phú Lộc đã chú trọng công tác kiểm tra giám sát (KTGS), qua đó phát hiện, ngăn chặn các tổ chức Đảng (TCĐ), cán bộ, đảng viên vi phạm quy định Điều lệ Đảng.

Kiểm tra giám sát chi trả sự cố môi trường biển ở Phú Lộc

Xử lý nghiêm sai phạm

Quá trình KTGS, UBKT Huyện ủy Phú Lộc phát hiện đảng viên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS), đại biểu HĐND xã Lộc Trì có dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc kê khai trình độ học vấn không trung thực. Dù chưa tốt nghiệp THCS, nhưng đảng viên này khai trong hồ sơ lý lịch của mình là trình độ học vấn 12/12 nhằm đảm bảo tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng, tiêu chuẩn công chức cấp xã và để được đề bạt, bổ nhiệm vào chức danh Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã… Việc làm này gây dư luận không tốt trong cán bộ và Nhân dân. Ngoài bị UBKT Huyện ủy Phú Lộc kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng, đảng viên này còn bị Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc ra quyết định cách chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã; HĐND xã Lộc Trì bãi nhiệm đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, UBKT Huyện ủy Phú Lộc cũng kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng. Với nhiệm vụ của quân nhân trong lực lượng dự bị động viên, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng đã không chấp hành Lệnh gọi số 06/ĐV – BCH, ngày 15/5/2015 của Ban CHQS huyện về tập trung huấn luyện trong năm 2015. Tuy đây là vi phạm ít nghiêm trọng, nhưng ảnh hưởng đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nên cần được xử lý nghiêm. Từ kết luận của UBKT Huyện ủy, UBND xã Vinh Hưng đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cho thôi giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, không nằm trong danh sách bầu đại biểu HĐND xã và chuyển về làm cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội xã.

Đây chỉ là hai trong số những đảng viên bị xử lý kỷ luật sau khi UBKT Huyện ủy Phú Lộc tiến hành KTGS. Năm 2016, UBKT Huyện ủy Phú Lộc và cơ sở cũng đã tiến hành kiểm tra 1 TCĐ dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, chỉ đề nghị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, hạ loại thi đua; kiểm tra 6 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên phải xem xét kỷ luật. Ngoài ra, UBKT Huyện ủy và cơ sở cũng đã kiểm tra đối với 23 TCĐ cấp dưới về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; kiểm tra 13 TCĐ về việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Hầu hết các TCĐ đều nghiêm túc thực hiện, không để xẩy ra khuyết điểm, sai phạm. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Lộc Trần Đức Thành khẳng định: “Công tác KTGS luôn được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua KTGS đã kịp thời chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại trong quá trình lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần ổn định tình hình, tạo sự thống nhất trong nội bộ Đảng”.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Phú Lộc đã và đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, chương trình trọng điểm về kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Vì vậy, nếu không làm tốt công tác KTGS sẽ dễ dẫn đến những sai phạm trong TCĐ và cán bộ, đảng viên, nhất là trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành, xử lý những vấn đề nhạy cảm liên quan đến quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

“Ngoài tăng cường bám cơ sở để nắm chắc nguồn thông tin, các ủy viên  UBKT Huyện ủy cần chủ động, linh hoạt hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS đúng đối tượng, nội dung có trọng tâm, trọng điểm. Nhiệm vụ cấp bách hiện nay cũng như lâu dài là tập trung KTGS việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Lộc Nguyễn Ngọc Anh nhấn mạnh.

Năm 2016, Huyện ủy Phú Lộc và các TCCSĐ trực thuộc đã tổ chức 75 cuộc kiểm tra đối với 42 TCĐ và 41 đảng viên; tổ chức 38 cuộc giám sát đối với 26 TCĐ và 23 đảng viên. Qua kiểm tra, có 29 đảng viên của cấp ủy các cấp và chi bộ bị thi hành kỷ luật; trong đó, 26 đảng viên bị khiển trách, 1 đảng viên bị cảnh cáo, 1 cách chức, 1 khai trừ; không có TCĐ nào vi phạm phải đến mức xem xét kỷ luật.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top