ClockThứ Tư, 12/07/2017 05:36

Ngang nhiên “tuồn” đất thuộc dự án hồ chứa nước ra bên ngoài

TTH - Nhiều xe ben ngang nhiên chở đất ở khu vực thuộc Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (xã Lộc Thủy, Phú Lộc) ra bên ngoài mặc dù đất ở khu vực này cấm khai thác.

Xe múc múc đất vào hai xe ben tại khu vực hồ chứa Thủy Yên sáng 9/7

Manh động

Sáng 9/7, chúng tôi có mặt tại khu vực nằm cạnh hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam. Từ phía khu nhà mới xây của ban quản lý hồ chứa nhìn vào ngọn đồi bên cạnh, một xe múc đang múc đất vào hai xe ben. Trên con đường dẫn vào vị trí xe múc đang múc, ngay cạnh cổng vào hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam, nhiều xe ben chở đất liên tục ra vào.

Theo tìm hiểu, vị trí các xe lấy đất trước đây dùng để đắp đập hồ chứa Thủy Yên. Hiện khu vực này đã được khoanh vùng, thuộc hồ chứa Thủy Yên – Thủy Cam. Ban Quản lý hồ chứa nước khẳng định, đất ở khu vực mà các xe vào chở chỉ dùng để đắp đập, tuyệt đối không được vận chuyển ra bên ngoài với bất kỳ mục đích nào.

Ông Đặng Ngọc Quốc An, Phó Giám đốc Ban Quản lý hồ chứa nước  Thủy Yên – Thủy Cam cho biết, trước đây, ban quản lý đã có nhiều văn bản gửi Công an huyện Phú Lộc, UBND xã Lộc Thủy, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công đập) thông tin rõ khu đất nói trên chỉ được phép khai thác để phục vụ thi công gói thầu, tức là dự án hồ chứa Thủy Yên – Thủy Cam; không cho phép các đơn vị, cá nhân khác vào khai thác. Đơn vị thi công có nhiệm vụ quản lý và chịu trách nhiệm về việc quản lý mỏ đất được giao.

Trước đó, giữa tháng 6/2017 từng diễn ra hiện tượng các xe ben vào chở đất trái phép ra khỏi khu vực hồ chứa nước này; chạy với tốc độ cao, không che chắn làm vương vãi trên đường. Người dân địa phương lo lắng việc khai thác đất sẽ ảnh hưởng đến an toàn của con đập, làm hư hỏng tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Tối 11/6/2017, người dân đã chặn các xe ben. Sau đó, Công an huyện Phú Lộc có mặt và tiến hành xử lý mới đảm bảo tình hình.

Sự việc không dừng ở đó, người dân cho biết, ít ngày sau đêm chặn các xe, có một nhóm thanh niên cầm hung khí đến thôn Thủy Yên Thượng đòi hành hung người dân. Vì lo sợ nên trong hai ngày 8 - 9/7, dù thấy các xe quay trở lại khai thác đất trái phép nhưng người dân không dám cản trở.

Trong lúc chúng tôi có mặt tại hiện trường để ghi hình, có một thanh niên chạy xe Exciter màu xanh vào quan sát. Trên đường theo dấu các xe ben chở đất, một thanh niên khác chạy xe SH, mặc áo khoác chùm đầu, bịt khẩu trang áp sát và có những lời lẽ hăm dọa, bám theo chúng tôi thêm khoảng 5km nữa...

Biết cấm nhưng vẫn…cho phép

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: “Trên địa bàn có một doanh nghiệp mới thi công xong đường liên thôn An Bàng, doanh nghiệp có xin chở 200m3 để gia cố lề đường. Thấy nguyên vọng của doanh nghiệp hợp lý và ở địa phương chỉ có khu vực hồ chứa Thủy Yên có thể lấy được đất nên xã linh động cho chở”.

Ban quản lý hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam cho hay, đơn vị hoàn toàn không hề hay biết về việc có xe ben vào khai thác đất “tuồn” ra ngoài. Ông Đặng Ngọc Quốc An nói: “Nếu chính quyền xã Lộc Thủy có nhu cầu thì phải thông qua các đơn vị liên quan, có các văn bản xin phép rõ ràng. Quy định là tuyệt đối không được vận chuyển đất trong khu vực bảo vệ đập ra ngoài. Ban quản lý sẽ kiểm tra ngay sự việc này”.

Lần theo những chiếc xe ben chở đất, chúng tôi ghi nhận đất khai thác chi ở khu vực hồ chứa Thủy Yên-Thủy Cam không chỉ đổ gia cố lề đường liên thôn An Bàng mà còn chở đi nơi khác bán. Tại một vườn ươm keo tràm thuộc địa phận xã Lộc Thủy, chúng tôi ghi nhận việc mua bán đất diễn ra tại đây. Hộ mua đất cho biết: “Đất này tôi mua từ trên núi, nghe ai đó đang làm đường dư đất nên bán, nhưng ở khu vực nào thì tôi không biết. Tôi đã mua hơn 10 xe ben,  mỗi xe 400 nghìn đồng”.

Ông Tống Phước Dũng, Giám đốc doanh nghiệp Phước Dũng, doanh nghiệp được UBND xã Lộc Thủy cho chở đất trái phép cho biết, hiện có 2 xe ben chở đất đổ ở đường liên thôn An Bàng. Khi chúng tôi thông tin tại hiện trường có nhiều xe ben tham gia chở đất chứ không chỉ 2 chiếc, ông Dũng bảo rằng: “Không biết chuyện đó” (!?).

Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy Trần Văn Hữu thừa nhận: “Dù biết là đất cấm nhưng vì mục đích gia cố đường nên chúng tôi “linh động” cho doanh nghiệp chở. UBND xã sẽ kiểm tra lại và sẽ thông tin thêm khi có kết quả”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc.

Theo Ban quản lý hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam, công trình chưa bàn giao nên đơn vị thi công đập có trách nhiệm bảo quản mỏ đất. Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết bên tập đoàn không hay biết việc các xe vào chở đất những ngày qua. Đơn vị thi công không chịu trách nhiệm quản lý mỏ đất. Giữa các bên không có các văn bản giao nhận quản lý mỏ đất, văn bản của ban quản lý gửi trước đó chỉ mang tính đơn phương. Quy trách nhiệm cho đơn vị thi công quản lý như thế là không đúng quy định.

Đức Quang – Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới

Từ ngày 14 đến 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 500mm. Cần đề phòng sạt trượt ở vùng núi, ngập úng vùng thấp trũng.

Tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới
Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn

Dự báo từ đêm 12 đến ngày 17/11, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Hồ đập tiếp tục điều tiết nước, các địa phương rà soát di dân, chủ động phương án ứng phó.

Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn
Return to top