ClockThứ Năm, 28/10/2021 13:30

Ngang nhiên xây trái phép hàng ngàn m2 trên đất nông nghiệp

TTH - Trong khi vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại kiệt 13 đường Nguyễn Tất Thành (P. Thủy Dương - TX. Hương Thủy) vẫn chưa “hạ nhiệt” thì cũng trên địa bàn P. Thủy Dương xảy ra tình trạng tương tự với quy mô rất lớn, phạm vi lên đến hàng ngàn m2.

Tiếp tục củng cố hồ sơ, trưng cầu giám định thương tíchÔng Lê Văn Lợi được xác nhận không sinh sống tại địa chỉ đất thu hồi

Một trong những dãy nhà kho trái phép của ông Hồ Khánh Phước

Vẫn tồn tại sau nhiều lần bị xử phạt và buộc tháo dỡ

Theo hồ sơ cán bộ địa chính P. Thủy Dương cung cấp, ông Hồ Khánh Phước (trú tại 224 đường Hùng Vương – TP. Huế, nghề nghiệp kinh doanh) là chủ sở hữu 15 thửa đất: 271, 145, 128, 160, 159, 109, 321, 298, 320, 157, 147, 294, 161, 156 tờ bản đồ số 34 và thửa 89 tờ bản đồ số 35 tại kiệt 301 đường Trưng Nữ Vương (P. Thủy Dương – T. Hương Thủy), có tổng diện tích 9.335m2.

Trong số 15 thửa đất trên, chỉ có thửa 89 tờ bản đồ số 35 là đã chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Còn 14 thửa đất của tờ bản đồ số 34 tất cả đều là đất nông nghiệp. Và dẫu chưa được chuyển đổi sang đất ở cũng như không có giấy phép xây dựng nhưng ông Hồ Khánh Phước đã tự ý xây một loạt nhà kho chứa vật liệu xây dựng bằng mái tôn, khung sắt kiên cố trên phần lớn diện tích các thửa đất nông nghiệp nói trên.

Sau khi phát hiện, ngày 31/7/2018, UBND TX. Hương Thủy đã ra quyết định xử phạt ông Phước về hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với mức phạt 10 triệu đồng. Đến ngày 27/5/2019, UBND P. Thủy Dương ra quyết định xử phạt ông Hồ Khánh Phước 2 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tiếp đó, ngày 6/6/2019, UBND TX. Hương Thủy ra quyết định xử phạt ông Hồ Khánh Phước với mức phạt 20 triệu đồng do đã tổ chức thi công công trình nhà kho ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Và, lần xử phạt này có áp dụng tình tiết tăng nặng do quy mô xây dựng công trình nhà kho với diện tích xây dựng lớn.

Điều đáng nói, dù trong 2 quyết định xử phạt của UBND TX. Hương Thủy đều buộc ông Hồ Khánh Phước “Dừng thi công và hoàn tất thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu quá thời hạn trên không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ áp dụng biện pháp buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm”, đồng thời, trong quyết định xử phạt của UBND P. Thủy Dương cũng buộc ông Phước “Phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu” nhưng cho đến nay, dãy nhà kho trái phép trên đất nông nghiệp của ông Hồ Khánh Phước đã hoàn thiện và ngang nhiên tồn tại cho đến bây giờ.

Coi thường pháp luật

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND P. Thủy Dương cho biết, “ông Hoàng Khánh Phước lần lượt mua những thửa đất nông nghiệp sát nhau (đã nêu ở trên) và xây nhà kho theo kiểu “tằm ăn rỗi” dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đầu tiên chỉ dựng mái che, nhưng sau xây tường bao lần lần và trở thành kiên cố, có quy mô rộng lớn như hiện nay. Để xảy ra tình trạng này là do sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chưa quyết liệt”.

Ông Nguyễn Đình Cường – Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị TX. Hương Thủy cũng thừa nhận, dãy nhà kho trái phép của ông Phước nhiều lần bị buộc dừng thi công và tháo dỡ công trình, nhưng hiện đã hoàn thiện và tồn tại cho đến nay là trách nhiệm một phần thuộc về Đội Quy tắc đô thị.

Được biết, theo quy chế phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn do UBND TX. Hương Thủy ban hành năm 2016, trong vấn đề phối hợp, kiểm tra và xử lý công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì Đội Quy tắc đô thị thị xã chịu trách nhiệm trong việc đôn đốc UBND xã, phường xây dựng kế hoạch, giải pháp để phát huy vai trò của các lực lượng tại địa phương cùng tham gia phát hiện và xử lý các công trình xây dựng không phép trên địa bàn.

Về trách nhiệm, Đội Quy tắc đô thị thị xã chịu trách nhiệm chính cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện thanh tra, kiểm tra trật tự đô thị, trật tự xây dựng; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng; theo dõi, tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do Chủ tịch UBND thị xã ban hành; Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị phải thường xuyên báo cáo với UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã (hoặc Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách) về kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, bản thân ông đã nêu vấn đề trên ở nhiều cuộc họp. Tuy nhiên cho đến nay, việc ông Phước không chấp hành tháo dỡ hệ thống nhà kho trái phép thì chưa nghe UBND P. Thủy Dương, Đội Quy tắc đô thị thị xã báo cáo. “Tôi sẽ yêu cầu các đơn vị báo cáo sự việc này rõ ràng và thông tin tới Báo Thừa Thiên Huế trong thời gian sớm nhất”, ông Minh nói.

Ngày 21/10/2021, thời điểm bài viết này vừa hoàn tất, UBND P. Thủy Dương vừa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với ông Hồ Khánh Phước. Theo đó, ông Hồ Khánh Phước tiếp tục xây nhà kho trái phép trên đất nông nghiệp với diện tích khoảng 500m2 tại tổ 11 đường Trưng Nữ Vương (P. Thủy Dương). “Do mức phạt vượt thẩm quyền (đề xuất phạt 15 triệu đồng, buộc ông Phước tháo dỡ công trình và khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu) nên chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên UBND TX. Hương Thủy để xử lý theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND P. Thủy Dương – Ngô Hữu Thuận thông tin.

Với những tình tiết trên, bên cạnh câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trong quá trình quản lý, giám sát, xử lý thì ở góc độ khác, việc ông Hoàng Khánh Phước vẫn tiếp tục xây nhà kho trái phép rõ ràng đã thể hiện sự coi thường pháp luật. Nếu không xử lý theo đúng quy định sẽ dẫn đến tình trạng nhờn luật và làm mất lòng tin của người dân.

Bài, ảnh: Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm
Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII được khai mạc sáng 13/7, báo cáo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, tình hình khiếu kiện và đơn thư trong 6 tháng đầu năm tăng so cùng kỳ.

Khiếu kiện và đơn thư tăng so với cùng kỳ
Quảng Điền tăng chỉ tiêu đất Khu công nghiệp 150ha

Ngày 28/4, HĐND huyện tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 8, HĐND huyện khóa XI nhằm thảo luận và thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của huyện.

Quảng Điền tăng chỉ tiêu đất Khu công nghiệp 150ha

TIN MỚI

Return to top