Thế giới

Ngành công nghiệp gia cầm kỳ vọng khởi sắc trong năm 2020

ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:23
TTH.VN - Lợi nhuận của các nhà sản xuất gia cầm dự kiến sẽ được cải thiện trong năm 2020 khi các nước châu Á bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi (ASF) sẽ trở thành “thị trường nóng” cho ngành xuất khẩu gia cầm, tập đoàn Rabobank (Hà Lan) cho biết trong báo cáo quý I/2020 về tình hình gia cầm.

Hàn Quốc cấm mang sản phẩm chăn nuôi về nước để đối phó tả lợn châu PhiTrung Quốc tái định hình thị trường thịt toàn cầu do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu PhiTả lợn châu Phi – Mối đe dọa với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêngTrung Quốc tăng cường hỗ trợ cho nông dân thiệt hại nặng vì dịch ASF

Ngành chăn nuôi gà dự kiến sẽ gia tăng lợi nhuận trong năm 2020. Ảnh: Cungcau

Rabobank hy vọng thịt gà sẽ lấp đầy khoảng trống trong việc cung cấp protein cho các thị trường bị ảnh hưởng bởi ASF và giúp ngành công nghiệp gia cầm phục hồi sau tình trạng thừa cung trước đó. Ngoài ra, ngành công nghiệp gia cầm cũng được phục hồi phần nào nhờ giá thức ăn trung bình ổn định và nguồn cung gia cầm cân bằng hơn, Rabobank nói.

Tuy nhiên, giá thịt gà đen được dự báo sẽ ở mức từ trung bình đến cao nhưng có nhiều biến động, do sự gia tăng khối lượng thịt gà đen khi Nga và Ukraine xâm nhập vào thị trường gia cầm toàn cầu và việc Trung Quốc mở cửa lại thị trường cho thịt gà xuất khẩu của Mỹ.

Theo Rabobank, các tác động liên tục của sự bùng nổ dịch tả lợn châu Phi ở châu Á và ở châu Âu (với mức độ thấp hơn) sẽ vẫn là một trong những mối quan tâm chính của năm 2020. Điều này sẽ có tác động lớn đến tổng lượng protein có sẵn tại các thị trường địa phương, do sản lượng thịt lợn ở Trung Quốc dự kiến ​​giảm 15% trong năm nay, sau khi giảm đến 25% vào năm 2019.

Sản xuất thịt lợn tại các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Campuchia, Lào và Myanmar cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi ASF và phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể (từ 10%-25%), báo cáo nêu rõ. Theo đó, trong năm 2020, mối đe dọa về sự lan rộng của ASF sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định sản xuất của người chăn nuôi gia cầm.

Theo dự đoán của Rabobank, các thị trường hoạt động hàng đầu trong năm 2020 sẽ là Trung Quốc và Mexico. Nhu cầu ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh sản lượng thịt gà tăng thêm 15%, trong khi những lo ngại liên tục về ASF sẽ dẫn đến nhiều biến động trên thị trường.

Rabobank cho rằng, tăng trưởng trong sản xuất gia cầm dự kiến ​​sẽ chậm lại ở một số nước trong Liên minh châu Âu, trong khi các hạn chế thương mại cũng đang gia tăng ở châu Phi và Trung Đông.

Ngoài ra, sự mở cửa trở lại của Trung Quốc đối với gia cầm Mỹ cũng có vai trò quan trọng không kém. Điều này có thể củng cố vị thế của gia cầm Mỹ và dẫn đến những thay đổi trong dòng chảy thương mại toàn cầu, với nhiều cơ hội hơn có thể được mở ra ở các thị trường xuất khẩu truyền thống của Mỹ như Mexico, Cuba và Angola, cùng nhiều quốc gia khác.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Thepoultrysite)

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm
Không chủ quan với rét đậm, rét hại

Dự báo đợt rét đậm, rét hại có thể kéo dài “xuyên tết”, mấy ngày nay lực lượng cán bộ chăn nuôi-thú y đến tận cơ sở, hướng dẫn người dân chủ động bảo vệ an toàn cho đàn gia súc, gia cầm (GSGC) nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm cho dịp Tết Cổ truyền.

Không chủ quan với rét đậm, rét hại
An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan và Sức khỏe Động vật và Thực vật Anh (APHA) hôm nay (11/1) xác nhận cúm gia cầm đã lần đầu tiên xâm nhập vào quần thể động vật có vú ở cận Nam Cực, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các nhà bảo tồn về nguy cơ bùng phát căn bệnh rất dễ lây lan này.

Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực
Return to top