Thế giới

Ngành công nghiệp nặng Trung Quốc tạm ngưng hoạt động trước thềm Quốc khánh

ClockThứ Năm, 26/09/2019 14:47
TTH.VN - Trước thềm lễ kỷ niệm Quốc khánh diễn ra vào tuần tới, thành phố công nghiệp nặng Từ Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) sẽ tạm ngưng hoạt động các nhà máy tại địa phương như một động thái nỗ lực giảm khói bụi.

Tuổi thọ con người có thể giảm 20 tháng do ô nhiễm không khíTrung Quốc: 74 thành phố “nghẹt thở” vì ô nhiễm không khíHơn một triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc vì ô nhiễm không khíTrung Quốc cam kết hành động theo Hiệp định Paris về khí hậuSố ca tử vong do ô nhiễm không khí ở Trung Quốc tiếp tục tăng caoThành phố Bắc Kinh, Trung Quốc ô nhiễm nghiêm trọng do bão cátBắc Kinh: Bước ngoặc trong cuộc chiến chống ô nhiễm

Người dân Trung Quốc di chuyển trên đường trong làn khói ô nhiễm mù mịt. Ảnh minh họa: VTV.vn

Cách 400 dặm (tương đương 640km) so với Bắc Kinh, Từ Châu đang triển khai thực hiện chương trình kiểm soát ô nhiễm “cảnh báo màu cam” nhằm đảm bảo chất lượng không khí trong thời gian diễn ra kỳ lễ Quốc khánh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bộ Môi trường Trung Quốc cảnh báo rằng điều kiện thời tiết không thuận lợi sẽ dẫn đến tình trạng khói bụi ô nhiễm kéo dài dọc bờ biển phía Đông trong khoảng 2 tuần tới, tính từ ngày 23/9. Do đó, Bộ kêu gọi chính quyền địa phương trên khắp khu vực bị ảnh hưởng hành động nhanh chóng để kiềm chế tối đa hậu quả.

Khói ô nhiễm dày đặc đã buộc Bắc Kinh và các thành phố lân cận phải áp dụng các hạn chế đặc biệt đối với các ngành công nghiệp nặng như thép, điện và xi măng để đảm bảo bầu trời vẫn trong lành trong cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm thành lập nước Công hòa Nhân dân Trung Hoa.

Như vậy, bắt đầu từ ngày 25/9, hàng chục nhà máy sản xuất thép ở Từ Châu sẽ hạn chế hoạt động. Đến cuối ngày 26/9 sẽ chính thức tạm thời đóng cửa. Các nhà máy sản xuất than cũng sẽ chịu sự kiểm soát hoạt động chặt chẽ.

Tại Anyang – một thành phố sản xuất thép lớn khác của tỉnh Hà Nam, chính quyền địa phương đã áp dụng các biện pháp kiềm chế ô nhiễm theo “báo động đỏ” từ ngày 25/9, trong đó áp đặt những hạn chế nghiêm khắc hơn đối với ngành công nghiệp và cả giao thông. Được biết, Anyang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất của Trung Quốc, với nồng độ hạt bụi mịn PM2.5 tăng 27% trong thời gian này.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top