Thế giới

Ngành công nghiệp ô tô ASEAN: Điểm đến hàng đầu cho các nhà sản xuất

ClockChủ Nhật, 20/10/2019 12:47
TTH - Trong một bài phân tích trên Aseanup, các chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp ô tô đang phát triển tại các quốc gia thành viên ASEAN mang đến cơ hội đầu tư lớn cho các nhà sản xuất và phân phối linh kiện ô tô.

8 nước ASEAN kết nối Cơ chế một cửa ASEAN trực tuyến vào cuối năm nayViệt Nam: Điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài tốt nhất ASEANLãnh đạo ASEAN tuyên bố hợp tác hướng đến xây dựng khu vực không khói mù

Trong những năm gần đây, ngành sản xuất ô tô trong khu vực đã phát triển mạnh, đáng chú ý nhất là ở Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Mặc dù các quốc gia ASEAN này đều tập trung vào phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhưng các ngóc ngách kinh tế và nền tảng khách hàng cụ thể giữa các nước lại rất khác nhau.

Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào ngành này, đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc về đặc điểm của từng thị trường và tầm nhìn dài hạn liên quan đến các nguồn lực cần thiết để thâm nhập thị trường ô tô ASEAN đầy cạnh tranh.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân trong những năm gần đây. Ảnh minh họa: CafeF

Thái Lan

Được ví là “Detroit của châu Á” (thành phố Detroit, Mỹ là trung tâm ô tô truyền thống của thế giới), Thái Lan từ lâu đã được công nhận là nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong các nước ASEAN và đã đạt được nhiều thành tựu trong ngành xuất khẩu ô tô. Trong năm 2018, quốc gia này đã sản xuất 2 triệu xe và xuất khẩu hơn một nửa sản lượng sang hơn 100 quốc gia, cổng thông tin ngành công nghiệp ô tô Marklines cho biết.

Hơn nữa, để duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô của ASEAN, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI) đã khởi xướng chương trình xe sinh thái lần đầu tiên ở Đông Nam Á vào năm 2007. Chương trình này mang lại vô số cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành sản xuất ô tô Thái Lan. BoI đảm bảo miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 8 năm cho các công ty ô tô đầu tư từ 168 triệu USD trở lên vào các phương tiện thân thiện môi trường.

Các nhà đầu tư cũng có thể tận dụng gói kích thích mới của Thái Lan mang tên Thái Lan Plus khi gia nhập ngành ô tô. Thái Lan Plus cung cấp các khoản khấu trừ thuế 200% cho các nhà đầu tư tham gia phát triển công nghệ tiên tiến cũng như những người tham gia vào hệ thống tự động hóa và robot - những ưu đãi quan trọng được thiết kế để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất ô tô.

Indonesia

Trong khi Thái Lan hướng đến xuất khẩu ô tô, Indonesia lại được hưởng lợi từ thị trường ô tô nội địa khổng lồ do nhu cầu của một tầng lớp trung lưu mới nổi. Đáng chú ý, dòng xe xanh (thân thiện với môi trường) có giá rẻ (LCGC) của Indonesia đã rất thành công về mặt kinh tế tại thị trường nội địa. Chính phủ cũng đã ban hành nhiều ưu đãi thuế để hỗ trợ sáng kiến ​​này, bao gồm các ưu đãi thuế được khấu trừ lên tới 300% để thực hiện nghiên cứu và phát triển và 200% cho việc tham gia vào các hoạt động hướng nghiệp.

Việt Nam

Mặc dù phát triển chậm hơn các nước láng giềng ASEAN, nhưng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.

Theo Asean Briefing, ngành công nghiệp này ở Việt Nam bắt đầu tiến bộ vào đầu những năm 2000 và dĩ nhiên sẽ là một trong những ngành ô tô phát triển nhanh nhất ASEAN trong 20 năm tới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hơn 288.000 xe đã được bán ở nước này trong năm 2018, tăng 6% so với năm 2017.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu phụ tùng ô tô sang các nước láng giềng, với thặng dư thương mại 900 triệu USD trong năm ngoái. Ngoài ra, vào tháng 6/2019, Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), loại bỏ ​​71% thuế xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm cả ô tô và linh kiện ô tô. Kết hợp với chi phí sản xuất thấp ở Việt Nam, EVFTA có thể thu hút một số nhà sản xuất xe hơi và phụ tùng từ Thái Lan chuyển đến, nơi các cuộc đàm phán FTA với EU vẫn đang diễn ra.

Theo đánh giá, Việt Nam từ lâu đã là một điểm đến “đắc địa” cho đầu tư nước ngoài, vì đất nước này có ít hạn chế về đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn so với hầu hết các nước xung quanh. Ví dụ như các liên doanh trong ngành công nghiệp ô tô có thể có 100% vốn nước ngoài, và giám đốc không nhất thiết phải là người có quốc tịch Việt Nam.

Malaysia

Ngoài các nước trên, Malaysia cũng có đóng góp quan trọng cho sản xuất ô tô của ASEAN. Năm 2018, các nhà sản xuất ô tô Malaysia đã xuất xưởng tổng cộng 572.000 xe. Tuy nhiên, bối cảnh sản xuất ô tô của Malaysia đang bị chia rẽ mạnh mẽ giữa các đơn vị sản xuất trong nước và các đối thủ nước ngoài. Malaysia cũng đang hướng đến việc sản xuất các phương tiện tiết kiệm năng lượng (EEV) như được công bố trong Chính sách ô tô quốc gia Malaysia (NAP).

Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

Các chuyên gia cho rằng, thật không dễ để ngành công nghiệp sản xuất ô tô ASEAN đạt được sự tăng trưởng như hiện tại. Các nước ASEAN cũng ngày càng cạnh tranh với nhau để thiết lập các ưu đãi thuế và đầu tư cho ngành công nghiệp ô tô tại quốc gia mình - điều này có thể sẽ tạo ra cơ hội lớn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường ASEAN.

TỐ QUYÊN

(Tổng hợp và lược dịch từ Aseanup & Asean Briefing)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top