ClockThứ Ba, 23/08/2016 14:20

Ngành dự trữ chủ động ứng cứu khi xảy thiên tai

Các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phải xây dựng phương án huy động nhân lực, phương tiện và đặc biệt là kịch bản để chủ động ứng cứu khi xảy ra thiên tai.

Người dân bản Nà Xanh, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khiêng xe máy qua dòng suối trong nước lũ. Ảnh: Công Luật/TTXVN

Theo ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, để có kế hoạch chuẩn bị, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xuất cấp hàng dự trữ quốc gia, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình trên từng địa bàn; đồng thời, tăng cường kiểm tra trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo sẵn sàng xuất cấp ngay hàng dự trữ quốc gia khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Ông Lê Văn Thời cho biết, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chủ động xây dựng kế hoạch xuất kho, thuê phương tiện vận chuyển và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm vận chuyển, giao hàng kịp thời xuất cấp, ứng cứu khẩn cấp cho các địa phương khi có yêu cầu và kế hoạch phân bổ, tiếp nhận của Ủy ban nhân dân các tỉnh.

Khi được giao nhiệm vụ xuất cấp hàng dự trữ quốc gia, Tổng cục chủ động liên hệ, làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh và các Sở, ban, ngành của địa phương để thống nhất về kế hoạch tiếp nhận, thời gian giao nhận bảo đảm thuận tiện, kịp thời, theo đúng quy định.

Trong mùa mưa bão này, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực xác định nhiệm vụ phòng chống lụt bão đối với hàng hóa, kho tàng dự trữ quốc gia là trách nhiệm của người đứng đầu, của đồng chí Cục trưởng và Chi cục trưởng.

“Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phải chủ động, tìm mọi biện pháp và huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tài sản, hàng dự trữ quốc gia và kho tàng của ngành”, ông Lê Văn Thời nhấn mạnh.

Đồng thời, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực phải xây dựng được phương án của đơn vị mình, trong phương án phải nói rõ công tác huy động nhân lực, công tác chuẩn bị phương tiện và đặc biệt là xây dựng kịch bản, phương án phối kết hợp với các cơ quan chức năng của địa phương như lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn địa phương; các sở ban ngành của địa phương…

Bên cạnh đó, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể, quần chúng nhân dân, địa phương trên địa bàn để phối hợp và xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, phối hợp khi có tình huống mưa, bão xảy ra.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai

Đó là một trong những sáng kiến từ dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam”, do Chữ Thập đỏ Mỹ tại Việt Nam viện trợ dành cho 4 trường học thấp trũng. Hoạt động được triển khai từ giữa năm 2022.

Trường học an toàn, giảm thiểu rủi ro thiên tai
Săn hàng giảm giá sau mưa lũ

Cửa hàng ngập nước lụt, chủ hàng không trở tay cứu kịp hàng hóa nên chấp nhận bán giảm giá, kiếm lại tiền vốn. Khách hàng thì tranh thủ lựa được nhiều món đồ ưng ý, giá cả phải chăng. Cuộc mua bán rộn ràng nhộn nhịp kèm những lời động viên cùng nhau vượt qua thiên tai.

Săn hàng giảm giá sau mưa lũ
Return to top