ClockThứ Hai, 10/05/2021 07:45

Ngành giáo dục Thừa Thiên Huế sẵn sàng thi trực tuyến học kỳ 2

TTH - Vẫn còn nhiều trường chưa hoàn tất chương trình thi học kỳ 2. Phương án được đưa ra trong thời điểm này là học sinh sẽ thi trực tuyến; trong đó, các trường phải chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết để giám sát việc kiểm tra khách quan, minh bạch.

Thừa Thiên Huế được công nhân đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3Đẩy lùi bạo lực học đường bằng tình thương & trách nhiệmHọc nữ công gia chánh để giữ nét đẹp văn hóa Huế

Học sinh tiểu học làm quen với hình thức học online

Tại buổi họp trực tuyến với các trường, địa phương chưa thi xong học kỳ 2, ý kiến thống nhất của lãnh đạo ngành là những trường hợp học sinh khó khăn về điều kiện học tập, các trường nghiên cứu để có cách kiểm tra phù hợp nhằm vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch kiểm tra đánh giá theo quy định. Đối với một số trường chưa hoàn thành chương trình, cũng như các trường tiếp tục thực hiện kế hoạch ôn thi cho các khối cuối cấp và chuyển cấp, triển khai ngay việc dạy học online.

Dù thời gian thi học kỳ 2 bằng phương án trực tuyến có cập rập nhưng lâu nay nhiều trường đã áp dụng học trực tuyến nên không bị động. Hơn nữa, Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT có quy định rõ các hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ như thực hiện bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; bài thực hành; dự án học tập. Tùy điều kiện của các trường đối với từng môn học mà hiệu trưởng quyết định áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá định kỳ nào phù hợp, đảm bảo khách quan và trung thực.

Lo lắng nhất vẫn là các huyện miền núi khi thiếu máy móc và phương tiện. Tuy nhiên, toàn huyện Nam Đông, học sinh đã thi xong học kỳ 2. Huyện A Lưới có 10 trường khối tiểu học và trung học cơ sở còn ba môn tiếng Việt, toán và Anh văn chưa thi. Theo bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sáng 10/5, các trường sẽ tổ chức cho các em thi trực tiếp các môn học còn lại và thực hiện giãn cách 15 em/phòng, thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu 5K trong phòng chống dịch.

Khối tiểu học, phần lớn các địa phương đã thi xong, chỉ còn một số môn rải rác ở các trường. Tại TP. Huế, Trường tiểu học Phường Đúc, còn khối  lớp 3, 4 với hơn 400 em chưa thi xong học kỳ 2. Tuy nhiên, trường không gặp khó khăn khi nhà trường và phụ huynh đã cài chương trình dạy học trực tuyến và  lâu nay đã đi vào hoạt động. Để đảm bảo khách quan, giáo viên sẽ ngồi trước màn hình để theo dõi các em làm bài thi. Sau khi thi học kỳ xong, trường tiếp tục tổ chức dạy online cho các em để hoàn tất chương trình. Cô Lê Thị Ly Na, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phường Đúc chia sẻ.

Học sinh đã được nghỉ học để phòng chống dịch

Theo khảo sát của nhiều trường, có một số ít học sinh không có máy tính, điện thoại để thi trực tuyến. Thế nên, các trường có thể cử giáo viên đem máy đến cho các em làm bài thi tại nhà, hoặc trực tiếp cho các em làm bài thi bằng giấy. Có trường chọn phương án cho các em làm bài tập dự án nộp bằng giấy và lấy điểm kiểm tra học kỳ.

Vấn đề mà nhiều người quan tâm là đảm bảo tính trung thực và khách quan cho học sinh, chống sao chép. Thế nên, nhiều trường có phương án tổ chức phòng thi trên không gian mạng khá bài bản. Với phần mềm Quizzi, phòng thi sẽ có 2 giáo viên coi thi; thí sinh được đánh số báo danh, đề thi xáo thành nhiều mã đề và quy định thời gian làm bài để đảm bảo sự nghiêm túc, nhất là học sinh THPT. Theo thầy giáo Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, khối 12 của trường đã thi xong, còn khối 10, 11 sẽ thi môn toán và một môn tổ hợp. Nhà trường đang bàn phương án sử dụng phần mềm phù hợp nhất, tuy nhiên, chủ yếu kêu gọi sự tự giác, trung thực của các em.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Khi tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, nhà trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Khi kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến, đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực học sinh, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em. Đối với việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Đối với các trường không đảm bảo điều kiện để chủ động áp dụng các hình thức kiểm tra thì vừa duy trì quản lý lớp học trực tuyến vừa tập trung chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho phương án kiểm tra trực tuyến, để đến lúc nếu không thể kiểm tra trực tiếp trước thời điểm kết thúc năm học cũng có thể sử dụng hình thức kiểm tra đánh giá trực tuyến để hoàn thành trước ngày 31/5/2021 chất lượng và hiệu quả.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top