Thế giới

Ngành ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lực lượng lao động trong thời đại số

ClockThứ Ba, 24/11/2020 14:21
TTH.VN - Các ngân hàng Hàn Quốc đang cắt giảm nhân lực và số lượng tuyển dụng mới, do sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng kỹ thuật số và nhu cầu giao dịch trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên ngân hàng giảm.

RCEP tạo động lực đa dạng hóa thị trường cho Hàn QuốcTăng cường quan hệ hợp tác mạnh mẽ tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3Nhóm G-20 đồng ý miễn trừ một phần nợ cho các nước nghèoNâng tầm hợp tác Mekong-Hàn Quốc lên quan hệ Đối tác chiến lượcQuỹ nhà ở thiếu hụt, Hàn Quốc chuyển đổi khách sạn thành căn hộ

Ngành ngân hàng Hàn Quốc điều chỉnh chính sách nhân sự do sự phát triển của nền tảng ngân hàng trực tuyến. Ảnh minh họa: VietnamPlus/Yonhap News

Dữ liệu do Cơ quan Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS) vừa công bố cho thấy tổng số nhân viên của 4 ngân hàng lớn của quốc gia này đã giảm hơn 700 người, tương đương 1,3%, tính đến cuối quý thứ ba so với cuối năm 2019.

Điều này chủ yếu là do thay đổi mô hình thị trường việc làm dưới tác động của sự gia tăng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Bắt đầu từ năm nay, xu hướng này đã tăng lên nhiều hơn khi sự bùng phát của dịch COVID-19 đã gây ra sự bùng nổ trên toàn quốc trong các giao dịch từ xa.

Với việc các ngân hàng chú trọng hơn vào việc cải thiện các nền tảng trực tuyến của họ, nhu cầu đối với nhân viên ngân hàng truyền thống đã giảm mạnh ở các ông lớn ngành ngân hàng. Thay vào đó, họ đã tập trung vào việc thuê thêm các chuyên gia kỹ thuật số trong lĩnh vực dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc blockchain để dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến.

Ngân hàng Shinhan, một trong những ngân hàng cho vay thương mại lớn nhất Hàn Quốc, có kế hoạch thuê 250 nhân viên mới trong nửa cuối năm, giảm so với con số 380 vào năm 2019. Trong khi đó, ngân hàng KB Kookmin cũng quyết định cắt giảm một nửa số lượng tuyển dụng mới, từ 550 nhân viên vào nửa cuối năm 2019 xuống còn 200 trong năm nay.

Số lượng văn phòng giao dịch cũng đang giảm trong bối cảnh sự gia tăng của ngân hàng kỹ thuật số. Theo dữ liệu từ FSS, số lượng văn phòng giao dịch do sáu ngân hàng lớn của quốc gia điều hành đạt 5.199 vào cuối tháng 6, giảm 96 văn phòng so với cuối năm ngoái.

Mọi thứ không khác gì đối với những ngân hàng quốc doanh. Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc đã cắt giảm số lượng nhân sự mới xuống còn 250 người trong năm nay so với con số 410 của năm ngoái. Các ngân hàng lớn khác - chẳng hạn như Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Eximbank) và Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) - cũng giảm số lượng tuyển dụng năm 2020, theo thứ tự là 35 người xuống 64 người và 55 người xuống 59 người.

Sự sụt giảm trong tổng số nhân viên thậm chí còn rõ ràng hơn khi các ngân hàng chấp nhận đơn xin nghỉ hưu tự nguyện vào cuối năm ngoái và đầu năm nay, nhưng họ không thuê nhân viên thay thế mới cho các vị trí đó.

Sự thay đổi mô hình tuyển dụng không chỉ giới hạn trong ngành ngân hàng. Hầu hết các ngành khác sẽ trải qua một giai đoạn chuyển đổi tương tự để nâng cao năng lực kỹ thuật số và giảm bớt nhân lực xử lý khối lượng công việc lặp đi lặp lại truyền thống.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Korea Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top